đảng cướp của, giết người. Chúng luôn luôn kéo chúng ta đến hầm lửa tham
lam, sân hận, si mê. Đời sống thế tục có rất nhiều khó khăn trở ngại. Ngũ
dục luôn luôn lôi cuốn. Chúng mời gọi ta đến căn nhà ái dục với một giọng
nói ngọt ngào thân thiện, "Đến đây, hãy đến đây người bạn thân mến" và khi
bạn đến gần thì cửa mở và súng nổ.
---o0o---
174. Tấm Lưới Cá Chằng Chịt
Hãy hiểu và theo dõi tâm. Tâm trong sáng nhưng nó bị ô nhiễm, bị
nhuộm màu vì tình cảm, vì cảm xúc. Hãy huấn luyện tâm thế nào để tâm trở
thành một mạng lưới dày chặt, rắn chắc, tóm gọn mọi cảm xúc, cảm giác rồi
quán sát xem xét chúng cẩn thận trước khi phản ứng.
---o0o---
175. Rễ Cây
Chúng ta hãy lấy ví dụ về một cội cây để hiểu rõ sự bảo vệ và duy trì
Phật Pháp bằng cách hành thiền. Cây gồm có rễ, thân, cành và lá. Các bộ
phận lá, thân, cành đều tùy thuộc vào rễ bởi vì rễ đã hút chất bổ, chuyển đến
các cơ phận trên. Cây nhờ rễ để duy trì sự sống. Chúng ta cũng vậy, hành
động và lời nói của ta là thân, lá, cành, và tâm là rễ. Rễ hấp thụ chất bổ để
nuôi dưỡng toàn thể thân cây, giúp cho cây đơm hoa, kết trái.
Hành thiền là luyện tâm trong sạch, là giúp cho rễ trí tuệ tăng trưởng để
nuôi cho cành lá thân khẩu. Tâm tốt hay xấu, có chánh kiến hay tà kiến, đều
thể hiện qua lời nói và hành động. Bởi thế, việc bảo vệ và duy trì Phật giáo
bằng cách thực hành giáo pháp thật vô cùng quan trọng.
---o0o---
176. Hướng Về Phía Ánh Sáng
Có ai có thể điều khiển cây mọc khác đi cái lối mọc tự nhiên của nó
không? Cây không thể chuyện trò, không thể chạy đây, chạy đó, nhưng nó
có thể mọc theo đường lối riêng của nó để tránh các chướng ngại. Khi gặp
chỗ hiểm hóc khó tăng trưởng, nó bèn vươn ra ngoài để nhận ánh sáng. Theo
bản chất, cây chẳng biết gì cả. Nó chỉ sinh hoạt theo định luật của thiên
nhiên, nhưng nó lại biết cách mọc thế nào để tránh khỏi nguy hiểm, nó biết