Nếu biết sử dụng phiền não một cách khôn khéo thì sẽ mang lại nhiều
ích lợi. Cũng giống như dùng phân gà và phân trâu để bón cho cây đu đủ.
Phân thì thật dơ dáy, nhưng khi cây trổ quả thì trái đu đủ thật ngon ngọt. Bất
cứ lúc nào phiền não xuất hiện, như sự nghi ngờ chẳng hạn, thì hãy nhìn vào
nó, quán sát, theo dõi ngay tại đó. Điều này sẽ giúp cho sự thực hành của
bạn phát triển và kết trái ngon ngọt.
---o0o---
171. Máy Ghi Âm
Nếu việc nghe giáo pháp giúp cho bạn được bình an tĩnh lặng, thế là đủ
rồi. Bạn chẳng cần phải cố gắng nhớ bài pháp làm gì. Có thể một số các bạn
không tin điều này, nhưng nếu tâm bạn bình an tĩnh lặng nghe những gì đang
nói và để nó trôi qua trong khi liên tục quán sát, thì bạn đã làm việc như một
chiếc máy thu âm rồi. Một thời gian sau, mỗi khi bạn bật máy lên, tất cả đều
được ghi lại đầy đủ. Đừng sợ rằng chỉ ngồi nghe một cách chánh niệm để
mọi sự việc trôi qua với tâm bình an tĩnh lặng thì chẳng được gì cả. Bởi vì
ngay khi bạn bật máy thu âm lên thì tất cả đều nằm ở đó.
---o0o---
172. Võ Sĩ Và Người Ăn Trộm
Người có tri kiến sai lầm về việc hành thiền cũng giống như một người
ăn trộm mướn luật sư cứu anh ta khi bị bắt quả tang. Nhưng sau đó lại tiếp
tục tái phạm lần nữa. Hoặc giống như người võ sĩ sau khi thượng đài bị
nhiều vết thương, chữa trị vết thương xong lại đi đấu võ lần nữa và lại mang
thương tích. Mặc dầu cứ mỗi lần đấu võ là mỗi lần bị thương, anh võ sĩ vẫn
cứ muốn thượng đài.
Mục đích của việc hành thiền không phải chỉ để tạo được một ít yên
tĩnh trong một thời gian ngắn, tạm thời chấm dứt mọi đau khổ, khó khăn,
nhưng là để nhổ tận gốc rễ nguyên nhân đã khiến chúng ta bất an.
---o0o---
173. Trộm Và Kẻ Giết Người
Nếu đời sống thế tục thuận lợi cho việc hành thiền thì Đức Phật đâu có
khuyến khích chúng ta đi tu làm gì. Thân và tâm chúng ta như những băng