vươn đến chỗ thích hợp cho sự tăng trưởng của nó. Chúng ta nên học theo
cách sinh hoạt của cây. Nếu chúng ta muốn chữa trị đau khổ và nếu yêu hay
ghét cũng đều là đau khổ, thì chúng ta phải tìm cách tránh xa chúng, đừng
thân thiện, gần gũi, gắn bó với chúng. Khi hướng về với Đức Phật thì đau
khổ sẽ giảm bớt và cuối cùng sẽ bị tận diệt hoàn toàn.
---o0o---
177. Hư Ngụy
Người thế tục thường nói những điều hư ngụy, dối trá. Chẳng hạn, bạn
tình cờ gặp trên xe lửa một người bạn mà từ lâu bạn không liên lạc, bạn liền
nói với người ấy "Tôi rất mừng được gặp bạn ở đây, tôi vừa định đi tìm gặp
bạn đấy. Sao, độ rày thế nào?". Thực ra thì không phải vậy. Bạn chẳng hề
nghĩ đến anh ta bao giờ, nhưng trong lúc vui miệng và quen miệng, bạn thốt
ra như thế thôi, chỉ để xã giao, cho có, vậy thôi. Thế nhưng, như vậy là bạn
đã nói điều hư ngụy hay nói dối rồi đấy. Lời nói không thật phát xuất từ sự
vô tâm, vô tình của bạn, nhưng nó là hình thức vi tế của sự dối trá và thông
thường, người ta hay quen miệng nói như vậy. Đó cũng là một loại phiền
não cần phải tập vứt bỏ.
---o0o---
178. Dây Leo
Một đứa trẻ lớn lên chẳng khác nào một dây leo đang mọc. Dây leo mọc
lớn lên và tựa vào một cây khác gần đó. Dây leo không tự tạo được hình
dáng của riêng mình. Nó dựa vào một cây khác để tạo nên hình dáng cho
mình. Nếu nó dựa vào cây mọc thẳng đứng thì dây leo cũng mọc thẳng
đứng. Nếu nó dựa vào cây có hình dáng cong queo thì dây leo cũng mang
hình dáng cong queo.
Cần phải hiểu kỹ rằng trẻ con chịu ảnh hưởng bởi hành động và cử chỉ
mà bạn làm chứ không phải vào lời nói mà bạn dạy. Do đó, việc tu hành của
bạn không phải chỉ đem lại lợi ích cho chính bạn mà còn đem lại lợi ích cho
con em bạn và cho những người quanh bạn nữa.
---o0o---
179. Chim Kên Kên