LỜI NGƯỜI DỊCH
The Martyred sẽ làm chúng ta nhớ đến La Peste của Albert Camus như
Trung tâm cuốn truyện là mục sư Shin – người tu sĩ bí mật và câm lặng –
khước từ nói về mình, về mười hai người “tuẫn giáo”, lặng lẽ chịu đựng tất
cả những lời rủa xả khắc nghiệt của giáo dân – “Mục sư Shin, ông là ai mà
nghĩ mình là người bảo vệ sự thật?” – để cuối cùng tự nhận là Judas, là
phản giáo, và mười hai người mục sư kia là anh hùng, trong khi sự thật –
theo người tù binh Cộng sản – họ đã chết một cách hèn hạ, chết “như một
đàn chó”. Đâu là sự thực của mục sư Shin, đâu là sự thực của những người
“tử đạo”? Câu trả lời chỉ có thể là một câu hỏi khác: Người ta có thể sáng
tạo ra những ảo ảnh về một Thiên Chúa, những ảo ảnh của một cuộc sống
vĩnh cửu đằng sau cái chết không, khi Thượng đế vắng mặt hay có mặt
nhưng im lặng ngoài cuộc như tháp chuông kia lạnh lùng khước từ lời con
người kêu gọi, để đem lại một hy vọng cho cuộc sống? Liệu có thể cứu vãn
thế giới tuyệt vọng này bằng một lời nói dối?
Mục sư Shin không thể nào giải quyết được vấn nạn kia, khi mà, mặc
dầu đã mất lòng tin nơi Chúa, ông tìm lại được đức tin mãnh liệt nơi con
người. Kiêu hùng hơn Job, đơn độc như Christ, người giáo sĩ “vô thần”
lặng lẽ giữ kín điều bí mật của mình, lặng lẽ cưu mang cây thập tự giá trên
đôi vai gầy guộc, lặng lẽ chịu đóng đinh, lặng lẽ chết để rồi “phục sinh” và
“có mặt khắp nơi trên đất Bắc Hàn”.
Dẫu sao mục sư Shin cũng là người tuẫn giáo độc nhất trong thiên truyện
này, nhưng tuẫn giáo cho con người, không cho ý muốn của Thiên Chúa.
Và cái gã Prométhée cô đơn kia, sau khi lấy trộm lửa cho nhân loại và phải
chịu cực hình, may mắn thay, tìm được một kẻ đồng hành, một người nhận
diện. Đại úy Lee, người sĩ quan trẻ tuổi, chính là nàng Io đã gặp Prométhée
trên đỉnh núi Caucase, tay bị trói vào mỏm đá, cất tiếng hỏi ngỡ ngàng: