nhạc… Cô Lan có cái vẻ quyến rũ của con gái miền Nam. Triều Nguyễn có tập
quán chọn phi tần cho các vị Hoàng đế ở Nam Bộ. Đối với Trung Bộ , hay cả
Bắc Bộ,Nam Bộ luôn là một “vùng đất hứa”.
Sau nhiều lần gặp gỡ tình cảm yêu thương nhen nhóm giữa chúng tôi. Chúng
tôi cầu mong được sống bên nhau.
Sau đó về lại Huế, tôi bẩm với mẹ về chuyện gặp gỡ cô Nguyễn Thị Hữu Lan
và những dự định của tôi.Nghe tôi thưa chuyện,mẹ tôi không thể giấu được sự
lo lắng,nhất là khi bà nghe cô Lan là con nhà Thiên chúa giáo và lớn lên trong
lối sống của châu Âu.Mẹ tôi lâu nay chỉ ước mong tôi có một người vợ sống
trong khuôn phép lễ giáo Việt Nam mà thôi.Lại còn vấn đề giáo dục con cái về
tôn giáo cũng làm cho mẹ tôi bận tâm.Thật vậy,đó không những là việc tín
ngưỡng mà còn là việc sơn hà xã tắc.Con cái chúng tôi theo Thiên chúa
giáo,khi được phong hoàng thế tử rồi thì làm sao đứng cử hành việc thờ cúng
liệt thánh hay lễ Tế Giao.Đình thần cũng có những lo lắng đó.Các quan bàn
thảo sôi nổi. Trong lần gặp sau đó tôi đã nói thẳng với Nguyễn Thị Hữu Lan,tôi
muốn cưới cô làm vợ.Bất chấp mọi hình thức lễ nghi,tôi thông báo quyết định
của tôi với đình thần.
Ngày cưới của tôi được ấn định vào ngày 20-3-1934.Lễ cưới được tổ chức
trước sự hiện diện của đình thần và đại diện nước Pháp.Đây là một lễ cưới đổi
mới trước kia chưa từng có trong cung đình.Tôi cũng quyết định sau khi cưới
tôi sẽ tấn phong cho vợ tôi làm hoàng hậu – danh hiệu hoàng hậu trước đó chỉ
phong cho thái hậu khi vị hoàng đế qua đời.
Tôi chọn tên trị vì cho bà hoàng hậu mới,từ đó gọ bà là Nam Phương – Nam
Phương có nghĩa là “hương thơm của Miền Nam”.và tôi ra một chỉ dụ đặc biệt
cho phép bà được phục trang sức màu vàng – màu dành riêng cho Hoàng đế.
Lễ cưới được tổ chức ngay trong phòng tiếp tân của điện Cần Chánh.Cũng
giống như lễ đăng quang,triều thần đứng sắp hàng dọc theo một tấm thảm đỏ và
vàng dành riêng cho hoàng đế.Lần đầu tiên trong lịch sử triều Nguyễn có một