mà giết, bằng xét ra là có lý, xin Bệ-hạ cũng chớ lấy quyền trên mà giết oan
tôi. Tôi chỉ e rằng : Bệ-hạ giết được tôi và Thái-Hậu với 72 cung-nữ, cho
thỏa lòng tư-dục, sau này lòng dân công phẫn, 100 họ phản-nghịch, chỉ sợ
bấy giờ Bệ-hạ không giết được cả muôn dân thôi. Nay Bệ-hạ khép tội tôi là
toan giết vua, thì cái án ấy đã lấy gì làm bằng, bảo rằng tôi hóa hổ hại vua,
vậy trên mặt vua đã có vết hổ cào nào chưa ? mình vua đã có vết hổ cắn
nào chưa ? Vậy cái thú hóa hổ đó, lại chẳng là một cái thú đặc biệt dâng
vua trong cuộc thi-tửu sao ? Nếu sét lý ra, tôi thực là vô tội. Tôi ví mà có
tội thì hoặc dả là đã giết vua mới là có tội. Nay Bệ-hạ lấy gì làm tang-
chứng mà khép tội tôi, giết vua ? Thằng ăn trộm có bắt được quả tang nó
khoét dào, đào ngạch, lấy của đốt nhà, cái đó mới là minh chứng nó ăn
trộm. Một người toan làm sự sằng bậy, mà chưa có tí gì là minh chứng sằng
bậy, thì lấy tội gì mà khép là sằng bậy ? Bệ-hạ mà nhất định khép tội tôi, tôi
chết cũng cam lòng, chỉ e hậu thế, sẽ có một đoạn lịch-sử nói là hình luật
nhà Lý không minh, không công bằng. Vả lại nếu tôi có lòng hại vua, thì
hà-tất tôi phải hóa hổ, tôi hầu rượu vua dùng một mũi dao là đủ, tôi không
dùng dao, tôi dùng thuốc độc lại càng êm truyện, tôi không dùng thuốc độc,
tôi dùng kế cùng Bệ-hạ chuốc chén thực say, trong thuyền ngủ say cả, mời
ngay Bệ-hạ xuống chơi mát Hồ-tây, không được hay sao, hà tất tôi nhẹ
mình quốc-trang hóa hổ làm chi ? Vậy sự hóa hổ chẳng là tiêu khiển cho
Bệ-hạ sao ? Nay ví dù Bệ-hạ nhất định khép tội tôi toan giết vua, vậy thì
toan hại mà không hại, thì rồi toan lợi thì cũng lợi chứ sao ? Thánh hiền có
câu : có lỗi mà biết đổi thì không lỗi gì, nay túng sử tôi có lỗi nữa, toan
lòng hại vua thực, song nay, tôi vẫn là tôi, vua vẫn là vua, hà tất Bệ-hạ phải
buộc tội tôi. Tôi đã nói hóa hổ là một cuộc vui đặc biệt dâng Bệ-hạ, bây giờ
Bệ-hạ có buồn, tôi xin chiều lòng lập tức hóa hổ cho Bệ-hạ xem, chẳng
dám cắn chết ai cả. » Nói xong hét lên một tiếng lại toan hóa hổ, vua và
quần thần đều thất sắc, vội vàng sai dam, siềng sích Thái-sư lại rồi viết
chiếu đầy Thái-sư lên Thao-giang Việt-trì, để Thái-sư thỏa chí bình sinh,
vùng vẫy nhẩy nhót chốn rừng xanh. Còn Mục-Thận thời vua cảm ơn
phong cho Hồ-Tây làm thực-ấp, đến nay vẫn còn đền thờ.