phát triển kỹ thuật và chiến lược để làm cho cuộc sống hạnh phúc
và thỏa mãn hơn. Chúng tôi không tung hỏa mù với những giả
thuyết, những lời sáo mòn cũ rích về chính trị hay những sùng bái
khoa học mù quáng. Nếu có vật gì trông giống như con vịt, kêu như
vịt, đi như vịt, và có đầy đủ những bằng chứng để chứng minh
rằng đó là một con vịt thì chúng tôi gọi nó là vịt thôi.
Những bằng chứng được đưa ra ở đây sẽ chỉ ra rằng giới tính có
bản chất khác biệt về khuynh hướng cư xử. Chúng tôi không ám chỉ
rằng bất kỳ giới nào bị giới hạn trong ứng xử hoặc phải ứng xử theo
cách riêng biệt nào đó.
Cuộc chiến giữa tự nhiên và giáo dục
Melissa sinh đôi một trai một gái. Cô quấn bé gái Jasmine trong
chiếc tã màu hồng, còn bé trai Adam trong chiếc màu xanh. Họ
hàng mang thú nhồi bông tặng Jasmine, đồ chơi hình cầu thủ
bóng đá và áo cầu thủ nhỏ xíu tặng Adam. Ai cũng thì thầm, âu
yếm và nựng nịu Jasmine, nói rằng cô bé thật dễ thương và xinh
đẹp, nhưng như một lẽ tự nhiên, chỉ phụ nữ mới bế và âu yếm
Jasmine. Trong khi đó đám đàn ông đến chơi lại chỉ quan tâm tới
Adam, ồn ã gọi tên, thọc léc cu cậu và tung cậu lên xuống với lời
chúc sau này cậu sẽ trở thành một cầu thủ.
Một kịch bản tương tự từng xảy ra với tất cả chúng ta. Thực tế
đúng là như vậy, nhưng một câu hỏi đặt ra: Cách ứng xử của những
người trưởng thành là do cấu tạo sinh học hay là vì kế thừa cách
ứ
ng xử từ thế hệ này qua thế hệ khác? Đó là ảnh hưởng của tự nhiên
hay từ giáo dục?
Phần lớn thế kỷ XX, các nhà tâm lý học và sinh học tin rằng, đa
phần ứng xử và ưu thế của con người bị ảnh hưởng bởi điều kiện xã
hội và môi trường sống của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết