Cuộc Ðời Ðức Phật
66
là việc dâng hiến chân thành thì ham mê dục lạc hẳn phải là điều tội
ác ghê gớm, nhưng đọa đày thân xác ở kiếp này để được hưởng
hoan lạc ở kiếp sau thì hóa ra thành quả của hiến dâng đích thị là
tội ác. Nếu ăn uống qua loa đạm bạc để được thành thánh thì hươu
nai sẽ thành thánh cả, và những kẻ khốn nạn từ bỏ giai cấp đó cũng
thành thánh hết. Ðối với họ, ai vướng vào dục lạc thì không thể
thành thánh. Họ cho chủ tâm đọa đày thân thể là yếu tố tăng trưởng
đạo hạnh. Chính chủ tâm đó! Chúng ta có thể chủ tâm hưởng thọ
dục lạc cũng như chúng ta có thể có chủ tâm chấp nhận khổ đau, và
nếu chủ tâm hưởng thọ dục lạc chả có ý nghĩ gì thì tại sao chủ tâm
chấp nhận khổ đau phải có giá trị?"
Ngài trầm ngâm suy nghĩ như thế tại rừng khổ hạnh của A-la-lam.
Thấy đạo sĩ giảng dạy giáo thuyết hão huyền, ngài đáp:
"Thưa đạo sĩ A-la-lam, ta không thể giảng dạy giáo thuyết của ngài.
Ai tu tập theo đó, người ấy sẽ không thấy sự giải thoát. Ta sẽ từ giã
cánh rừng khổ hạnh của ngài. Ta sẽ tìm kiếm pháp môn đích thực
mà ta phải theo trước khi chúng ta có thể dấn thân vào con đường
khổ tu ép xác."
Tráng sĩ lên đường thẳng đến nước Ma-kiệt-đà (Magadha). Ngài tu
tập thiền định một mình trên một triền núi gần thành Vương-xá
(Rajagriha).