trong sự tồn tại vĩnh cửu, sự tồn tại của sinh vật sống cao hơn v. v… Chỉ
riêng tất cả những ý tường này, dù mức độ thuyết phục đối với từng người
cao tới đâu thì chúng vần chịu sự kiểm tra cần thiết đối với từng ý tưởng và
cho tới khi không còn chao đảo giữa đồng ý và từ chối nữa, cho tới khi
không phải là hiểu biết và kiến thức về tình cảm chấp thuận sức mạnh qui
luật của tín ngưỡng hiển nhiên nữa. Cái này trước hết là yếu tố đấu tranh
mà đã đẩy sự công nhận quan điểm cơ bản về tôn giáo ra xa và mở lối ra
con đường quang đãng.
Nếu không có niềm tin giới hạn rõ ràng thì tính tôn giáo trong sự đa dạng
mờ mịt của nó đối với cuộc sống con người không chỉ không có giá trị mà
dường như còn đóng góp vào sự tan vỡ lung lay chung nữa. Tương tự như
khái niệm “thuộc về tôn giáo” thì ý nghĩa của từ “thuộc về nhân dân” cũng
vậy. Trong nó đã có bao hàm những kiến thức cơ bản riêng lẻ. Dù chúng có
ý nghĩa nổi bật nhất, theo hình thức thì ít xác định được rõ ràng, nên chúng
chỉ được nâng lên trên giá trị của một ý kiến được công nhận ít hay nhiều
khi chúng được coi là những thành phần cơ bản và được nắm chắc trong
khuôn khổ một đảng phái chính trị. Vì việc biến thế giới quan lý tưởng và
những yêu cầu từ đó nảy sinh ra thành hiện thực thì ít tiến hành theo tình
cảm đơn thuần hay ý muốn bản thân con người mà là sự giành được quyền
tự do nhờ niềm khao khát nó nói chung. Không, chỉ khi sự thúc đẩy lý
tưởng về nền độc lập trong hình thức của phương tiện cầm quyền quân sự
nhận được tổ chức theo phong cách chiến đấu, thì mong muốn cháy bòng
của một dân tộc mới được biến thành hiện thực một cách tốt đẹp.
Mỗi thế giới quan, dù có đúng hàng ngàn lần và có lợi cao nhất cho con
người, đều không có ý nghĩa cho việc tổ chức cuộc sống thực tế của dân
chúng khi những nguyên tắc của nó không trở thành bánh mì vụn cho
phong trào chiến đấu, về phần nó vẫn tồn tại là một đảng khi tác động của
nó không kết thúc trong sự thắng lợi của tư tưởng và tín điều của đảng lại
tạo nên các luật cơ sở nhà nước mới của cộng đồng một dân tộc. Nếu một ý
tưởng tinh thần loại bình dân muốn phục vụ sự phát triển đang tới như là
nền tảng cơ sở, thì tiền đề đầu tiên là việc tạo nên sự rõ ràng bắt buộc của