DA THỊT TRONG CUỘC CHƠI - Trang 64

nhìn méo mó về quá khứ. Lịch sử cũng có vô vàn những lầm lẫn liên quan
đến xác suất. Nếu chúng ta có thể loại bỏ đi những chuyên gia “hòa bình”,
thì hẳn thế giới sẽ an toàn hơn và nhiều vấn đề sẽ được giải quyết một cách
tự nhiên.

Cuốn 7, “Tôn giáo, niềm tin, và da thịt trong cuộc chơi,” giải thích tín
ngưỡng dưới góc độ da thịt trong cuộc chơi và sở thích bộc lộ: vì sao gần
như không thể phân biệt được người vô thần với người theo Cơ đốc giáo,
nhưng lại có thể phân biệt được với người Hồi giáo Salafi

94

. Hãy tránh xa

những kẻ hoạt ngôn: “tôn giáo” không hẳn là tôn giáo: một số có thể là triết
học, còn một số khác lại chỉ đơn thuần là các hệ thống pháp lý.

Cuốn 8 “Rủi ro và lý trí,” có hai chương trọng tâm mà tôi đã quyết định để ở
cuối. Không một định nghĩa chuẩn mực nào về lý trí lại không liên quan đến
da thịt trong cuộc chơi; tất cả đều xoay quanh hành động, chứ không đơn
thuần chỉ là những động từ, suy nghĩ, hay lời nói. Chương 19, “Logic của
việc chấp nhận rủi ro,” tóm tắt lại tất cả những nguyên tắc của tôi về rủi ro
và chỉ ra những sai lầm liên quan đến những sự kiện có xác suất nhỏ. Phần
này cũng phân loại rủi ro theo từng tầng (từ cá nhân đến tập thể) và cố gắng
chứng minh rằng lòng dũng cảm và sự thận trọng không mâu thuẫn với nhau
nếu người ta hành động vì lợi ích của tập thể. Nó cũng giải thích tính
ergodic, một vấn đề còn để ngỏ. Cuối cùng, chương này phác thảo sườn của
cái mà chúng ta gọi là nguyên tắc cảnh giác

95

.

Phụ lục: Bất đối xứng trong cuộc sống và sự việc

96

BẢNG 2: CÁC BẤT ĐỐI XỨNG TRONG XÃ HỘI

TỪ NƠI CHÚNG TA DỪNG LẠI TRONG CUỐN THĂNG HOA

TRONG NGHỊCH CẢNH

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.