cùng những người theo thuyết tiến hóa xã hội Darwin ở cuối thế kỷ, đại
diện cho hai tuyến trong dòng tư tưởng chung này. Tuy nhiên, những cảm
nhận về sự hạn chế này không nhất thiết phải đi kèm các cảm nhận chủ
quan về sự bất lực; và, ít ra thì cũng trong trường hợp các nhà theo thuyết
tiến hóa xã hội Darwin và có lẽ còn trong trường hợp của Burke, đã phải
cậy đến một quan điểm lạc quan tích cực về sự phát triển hữu cơ của tiến
trình xã hội. Giá như thế giới tự lo việc của nó - giá như những nhà cải cách
để yên cho nó - người ta sẽ không phải thấy thất vọng và bất lực: người ta
chỉ phải thừa nhận hạn chế này và tận tụy với các thay đổi nhỏ hơn quy mô
toàn thế giới.
Trái lại, các hình thức tất định luận xã hội hiện đại có chiều hướng cho rằng
nền văn minh của chúng ta đang xuống dốc, một quan điểm mà ở thế kỷ 19
chúng ta chỉ thấy ở một số ít nhà quan sát, như Brooks Adams, những
người hầu như không tin vào các tiên tri của chính mình - ngay cả những
người bi quan trong thế kỷ vừa qua cũng không hình dung được chính trị có
thể trở nên khủng khiếp ra sao vào thế kỷ 20. Nhưng ngày nay con người
cảm thấy bất lực trong chính trị, và cách triết lý của họ củng cố thêm tâm
trạng, thứ giúp ích cho tính cách và hoàn cảnh của họ. (TG)
So sánh với nghiên cứu có giá trị trong “Patterns of Influence: a
study of Interpersonal Influence and of Communications Behavior in a
Local Community” (Các mô thức ảnh hưởng: khảo sát ảnh hưởng tương tác
cá nhân và hành vi giao tiếp trong một cộng đồng địa phương), của Robert
K. Merton, Communications Research 1948-1949, Lazarsfeld và Stanton
chủ biên, tr. 180-219 (TG)
James Murray Mason (1798-1871) và John Slidell (1793-1871), hai
nhà chính trị Mỹ, được chỉ định làm đặc sứ của Liên minh các bang miền
Nam Hoa Kỳ tới Anh quốc và Pháp trong Nội chiến Mỹ, nhằm kêu gọi sự
ủng hộ của hai nước này đối với Liên minh.