Freud được phép đưa ra những tuyên bố như vậy vì ông là người Do Thái.
Jung thì không vì ông không phải người Do Thái.
Nếu cáo buộc Jung là người bài Do Thái là không công bằng, vậy nó
bắt nguồn từ đâu? Jung khẳng định chắc chắn: “Sự nghi ngờ này phát ra từ
Freud” (Toàn tập X, đoạn 166). Có lý do để tin điều này là đúng. Có một lá
thư Freud viết cho bệnh nhân phân tâm học đầu tiên của Jung, một phụ nữ
Do Thái người Nga tên là Sabina Spielrein. Thư viết năm 1913, không lâu
sau khi cô sinh con trai và ngay trước đại hội phân tâm học ở Munich: “Cô
biết đấy, tôi đã thoát khỏi chút vụn cuối cùng trong sự ưa chuộng chính
nghĩa Aryan của mình, và có ý nghĩ rằng nếu đứa trẻ là con trai, nó sẽ phát
triển thành một người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái đáng tin cậy… Tôi
sẽ không dành lời khen tặng cho Jung ở Munich, bởi như cô biết rõ… Chúng
ta là và vẫn là người Do Thái. Những người khác sẽ chỉ bóc lột chúng ta, sẽ
không bao giờ hiểu hay trân trọng chúng ta”. Người viết tiểu sử của Freud,
Ernest Jones, cũng cho biết Freud và giới bạn bè ở Vienna rất nhanh chóng
phát hiện tư tưởng bài Do Thái ở những đối thủ của họ. Ông nói ông đã nhận
thấy, phần nào với sự kinh ngạc, rằng “người Do Thái có thể có sự nghi ngờ
khác thường trước những dấu hiệu bài Do Thái mơ hồ nhất, và không biết
bao nhiêu nhận xét hay hành động có thể bị diễn giải theo hướng ấy”. Freud
không phải là ngoại lệ. “Freud có sự nhạy cảm thông thường của người Do
Thái trước những dấu hiệu bài Do Thái nhỏ nhất, và ông có rất ít bạn bè
không phải là người Do Thái”.
Như Jung biết rõ, sự “phản bội” của ông sinh ra những cảm giác cay
đắng trong phái theo Freud, và nhiều động cơ bất chính được gán cho Jung
để giải thích những hành vi của ông. Thật không may, những định kiến ấy
vẫn tồn tại dai dẳng trong một số nhóm Do Thái và phái theo Freud cho đến
ngày nay.
Sự bất công của những cáo buộc chống lại Jung đã bị chỉ trích bởi
những người Do Thái biết ông rõ nhất. Gerhand Adler, James và Hilda
Kirsch, Rivkah Kluger, Sigmund Hurwitz, và thư ký của Jung, Aniela Jaffé -