DẪN LUẬN VỀ LỊCH SỬ NGHỆ THUẬT - Trang 8

trong viện bảo tàng và phòng tranh. Đối với nhiều người trong chúng ta,
những mẩu thông tin ấy là đủ. Sự tò mò của chúng ta về ai, cái nào, và khi
nào của nghệ thuật được thỏa mãn và chúng ta có thể tiếp tục việc thưởng
ngoạn nghệ phẩm, hoặc chỉ đơn giản là ngắm nhìn nó. Đối với những ai
còn quan tâm về cách thế của nghệ thuật, thì thông tin về kĩ thuật được sử
dụng - chẳng hạn, sơn dầu (oil) hay màu keo (tempera) (xem Chương 6) -
có thể giúp thưởng ngoạn thêm về kĩ năng của nghệ sĩ. Điều quan trọng để
ghi nhận về cung cách này trong sự thưởng ngoạn nghệ thuật là nó không
đòi hỏi kiến thức về lịch sử nghệ thuật. Lịch sử của một tác phẩm cá biệt
được hàm chứa trong chính nó và có thể phát hiện ra trong việc giải đáp
cho những câu hỏi về ai, cái nào, khi nào, và cách nào. Đây là các chi tiết
xuất hiện trong những vựng tập (catalogue) của các bảo tàng hoặc phòng
tranh hoặc những vựng tập được sản xuất cho việc buôn bán tác phẩm nghệ
thuật, nơi có lẽ thông tin về người bảo trợ nguyên thủy (nếu tương thích)
cũng có thể trả lời cho câu hỏi tại sao lại có tác phẩm nghệ thuật đó. Những
nhà bán đấu giá, những viện bảo tàng, và những phòng tranh cũng nhấn
mạnh về xuất xứ của một tác phẩm nghệ thuật. Đây là lịch sử của người đã
sở hữu nó và trong những bộ sưu tập nào. Điều này tạo ra một loại căn
nguyên hoặc phả hệ (pedigree) cho tác phẩm ấy và có thể được sử dụng để
chứng minh rằng nó là một tác phẩm xác thực do một nghệ sĩ nào đó tạo ra.
Tất cả các thông tin này là quan trọng để xác định giá cả của một bức tranh
hoặc một pho tượng nhưng không nhất thiết là quan trọng cho lịch sử nghệ
thuật.

Trong cung cách ấy, việc thưởng ngoạn nghệ thuật không đòi hỏi kiến

thức về khung cảnh của nghệ thuật; lối tiếp cận ‘tôi biết tôi thích cái gì và
tôi thích cái gì tôi thấy’ đối với việc xem tranh là đủ và điều đó hoàn toàn
tốt đẹp. Chúng ta có thể thích thú ngắm nhìn một sự vật chỉ vì tự thân nó và
nghệ thuật có thể được hấp thu vào cái gọi là văn hóa đại chúng.

Sự thưởng ngoạn nghệ thuật cũng có thể liên quan tới tiến trình đòi

hỏi nhiều hơn của việc phê bình đối tượng nghệ thuật trên cơ sở những
thành tích mỹ học của nó. Thông thường, các phương diện như phong cách,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.