Thánh Hiền Đường
107
nói nhân quả người sẽ không tin nữa. Xin Thành Quan
khai thị để giải trừ nghi hoặc.
Thành Quan: Ba kiếp nhân quả chỉ là một chặng ngắn mà
thôi. Con người từ muôn kiếp vô thủy tới nay, không biết
trải qua bao nhiêu đời, nhân quả tích tụ lại đếm không hết.
Sở dĩ Phật nói ba kiếp nhân quả là chỉ để luận về nhân
duyên trước và sau của con người, gồm kiếp trước, kiếp
này và kiếp sau. Tiền kiếp không phải chỉ có một đời
trước, mà là cái nhân của toàn bộ kể từ lúc bắt đầu có tính
linh tới khi tích chứa lại. Người đời đều ngộ nhận kiếp này
là kết quả của toàn bộ kiếp trước, do đó chưa thông lẽ đạo.
Kiếp trước định bảy phần, còn kiếp này định ba phần, cho
nên nói “Mệnh nan cải, vận khả di” (Mệnh khó cải, vận có thể
dời).
Dương Sinh: À thì ra là thế. Một số người phàm chuyện gì
cũng cho là nhân quả của kiếp trước, hoặc ngược lại tin là
Trời cao sắp xếp, đó là tư tưởng tiêu cực, thực tế không
đúng. Mấy căn nhà giam phía trước, tiếng kêu thê thảm
không dứt, họ bị giam cầm như vậy là phạm phải tội gì?
Thành Quan: Đó là vong hồn những kẻ bị chết vì mưu sát
hoặc giết lẫn nhau.
Dương Sinh: Cảnh này thật không nghĩ nổi, kẻ giết, người
bị giết đều là nhân quả báo ứng, sự chết tới là lẽ đương
nhiên, nhưng tại sao sau khi chết còn bị đày ở Thành Thác
Oan này?