Lời tựa
Cornell Woolrich (1903-1968) là một trong những nhà văn “trinh thám
đen” vĩ đại nhất thế kỷ XX. Ông để lại một kho tàng đồ sộ gần 200 truyện
ngắn hình sự. Nhưng tiểu thuyết trinh thám mới là lĩnh vực ông để lại dấu
ấn lớn hơn cả.
Truyện của Woolrich không có một hình mẫu thám tử cố định, nhưng
vẫn cuốn hút độc giả bởi hình ảnh những con người bình dị phải vùng vẫy
thoát khỏi định mệnh nghiệt ngã bủa vây. Văn phong tinh tế, tình tiết đầy
ám ảnh, kết thúc bất ngờ, tất cả đã tạo cho Woolrich một phong cách rất
riêng. Ông được mệnh danh là “Poe của thế kỷ XX”.
Cornell Woolrich cũng là một trong những nhà văn trinh thám có nhiều
tác phẩm được dựng phim nhất: gần 60 lần chuyển thể lên màn ảnh rộng,
trong đó có ba bộ phim gần chạm ngưỡng kinh điển là Phantom Lady, The
Window và No Man of Her Own. Đạo diễn danh tiếng Alfred Hitchcock đặc
biệt ưu ái khi chọn đến 5 truyện ngắn của ông để chuyển thể, nổi tiếng nhất
là Rear Window.
ĐIỂM HẸN ĐEN
Điểm Hẹn Đen (Rendezvous in Black), được xuất bản lần đầu năm 1948,
là mốc son trong sự nghiệp cầm bút của Cornell Woolrich, khởi đầu cho
danh tiếng tác giả “trinh thám đen” bậc thầy.
Câu chuyện bắt đầu từ điểm hẹn tình yêu của Johnny Marr cùng cô gái
của chàng, Dorothy. Sau đó, chuyện được tiếp nối bằng những ĐIỂM HẸN
ĐEN tối, không tình yêu và đầy chết chóc. Mỗi cuộc hẹn trôi qua, từng
người phụ nữ yêu thương nhất của năm người đàn ông trên chuyến bay