- Tí Ngọ Cự Môn thạch trung ẩn ngọc.
- Âm Dương hội Xương Khúc xuất thế vinh hoa hay là Xương khúc
mà gặp Liêm Trinh Ở cung Tị Hợi tàn sinh khó tròn.
- Cơ Lương Mộc Mã đồng cung
Phú kham địch quốc của dùng hết đâu.
- mệnh Đào thân lai Hồng Loan
Hạn gặp Tuế kiếp phụng hòang rẽ duyên.
Đôi khi Tử Vi cũng đưa ra một vài lý luận như :
Cục khắc mệnh hay mệnh khắc cục, khắc xuất khác xuất nhập, mệnh và
chính diệu, cùng đóng xung khắc chế hóa v.v...Tuy nhiên, chẳng thấy
nguyên tắc gì cả. Nói vậy không có nghĩa là khoa Tử Vi thiếu căn bản lý
luận ngũ hành mà chỉ muốn nói vì thất truyền cho nên lý luận đã trở nên gò
ép dễ ngụy biện suôi ngược thế nào cũng xong. Nhất là đối với các ngài ưa
tán láo.Chúng ta có thể lần lượt đưa ra những thắc mắc về tính vô nguyên
tắc ấy dưới đây. Xin nhắc lại chỉ là tính vô nguyên tắc trên vấn đề không
thể giảng giải bằng biện chứng ngũ hành mà thôi, chứ không phải khoa Tử
Vi bất lực trong việc đi tìm hiểu số mệnh con người. Kinh nghiệm cho biết
qua phối hợp cách sao, qua cách cục từng đám sao, Tử Vi đã phát hiện khá
nhiều điều lạ lùng của số mệnh. Chẳng hạn câu :
Trai bất nhân Phá Quân Thìn Tuất
Gái bạc tình Tham Sát nhân cung hầu như chẳng bao giờ sai.
Trước hết đề cập đến tính ngũ hành của nạp âm thủ tượng. Ở trên đã nói
mỗi lá số
tùy theo mệnh thuộc hành gì còn căn cứ vào sự chộn lẫn của hai hành chi
can năm đó để tính nạp âm. Tỉ dụ : Mệnh hỏa nhưng hỏa nào : Sơn đầu
hỏa? Hay tích lịch hỏa?Về nạp âm thủ tượng, sách /Tam mệnh thông
hội/viết : / Ngày xưa, vua Hòanh đế đem Giáp Tí phân biệt khinh trọng để
thành 60 ký hiệu gọi là thập hoa giáp, chữ hoa ở đây thật ảo diệu, thánh
nhân mượn ý của nó để làm biểu tượng. Từ Tí đến Hợi đều có Kim Mộc
Thủy Hỏa Thổ, khởi đầu bằng Tí làm nhất dương và Hợi làm lục âm. Ngũ
hành sở thuộc ở trên trời là ngũ tinh, ở dưới đất là ngũ nhạc, ở đạo đức là
ngũ thường, ở trong thân thể là ngũ tạng. Số mệnh cũng là ngũ hành cho