lúc chúng ta cứ nghĩ nó như một thuật không phải là một khoa học. Những
lời giảng của các thuật sĩ nghe khó chịu chẳng hạn : Thanh Longnhư Thìn
là Long cư Long vị. Bạch Hổ cư Dần là Hổ cư Hổ vị. Trong Tử Vi đẩu số
tòan thư, người ta chỉ thấy có một đọan nói đến vận động ngũ hành, đọan
ấy lấy tựa đề là : “Tinh Luận Viên”, viết như sau :
“ Tử Vi đế tòa lấy Phụ Bật làm tướng là chủ tinh, là nguyên lưu là tất cả qui
tụ nam
bắc đẩu tinh mà thành vạn vật chi linh. Dùng thủy để tẩy rửa (?) tất âm
dương ký tế. Thủy thịnh khiến dương thương, hỏa thịnh thì âm diệt. Cả hai
phải dung hòa không được thiên lệch. Cho nên đắc kỳ trung mới thật là mỹ
mãn. Dần là viên địa của mộc, lúc tÂm Dương giao thái nên cây cỏ mầm
mống nảy sinh, sang Mão vi mộc càng vượng làm thành miếu địa cho
Thiên Cơ, Tham Lang, Thiên Tướng, là thủy đến cung Dần gọi là vượng
tướng. Cự Môn thủy được Mão mộc sơ thông rất hay cần thổ để nuôi mộc
lại cần thủy để tưới cho mộc tươi tốt nên tam phương gặp Vũ Khúc Phá
Quân thủy nữa càng hay, có Lộc Tồn thổ càng đẹp. Cự Môn thủy đến cung
Sửu Thiên Lương thổ đến cung Mùi, Đà La Kim vào tự mộ địa nếu gặp
Kình Dương lấy thổ làm kim mô tất kim thông không bị ngưng trệ, có
Thiên Phủ thổ Thiên Đồng kim sinh tức gọi là cách kim qúi thổ màu mỡ
(kim châu thổ phì) thuận đức mà sinh. Mùi Tị Ngọ là hỏa vị nơi tuyệt
địa của thủy, hỏa viên nơi cung Ngọ có dư khí lưu tại Tị thủy...”
Bài này cứ thế kéo dài thêm hai trang nữa, nhưng cũng tiếp tục rắc rối
khiến người
đọc chẳng hiểu gì cả. Tuy nhiên, Tinh Viên Luận cho ta thấy những dấu
tích chứng tỏ khoaTử Vi có đặt trên nguyên tắc vân động biện chứng ngũ
hành.