GHI CHÉP CỦA KRISHNAMURTI - Trang 89

và con sóc đỏ sẽ đến rất mau; con sóc đã dễ dạy và thân thiện. Bạn có hạt
dẻ trong túi và nó giật lấy chúng từ ngay bàn tay của bạn; khi con sóc đã ăn
no bụng, hai con chim giẻ cùi sẽ nhảy nhót xuống từ những cành cây và
tiếng quở mắng ngừng lại.
Đam mê dục vọng trong thế giới của vui thú đã trở nên rất quan trọng. Sở
thích sai khiến và chẳng mấy chốc thói quen của vui thú kiểm soát; mặc dù
nó có lẽ gây hư hại mọi bộ phận của cơ thể, nhưng vui thú vẫn thống trị.
Vui thú của các giác quan, của suy nghĩ ranh mãnh và lanh lợi, của những
từ ngữ và của những hình ảnh được tạo ra bởi cái trí và bàn tay là văn hóa
của giáo dục, vui thú của bạo lực và vui thú của tình dục. Con người bị đúc
khuôn vào khuôn mẫu của vui thú, và tất cả mọi hiện diện, tôn giáo hay
hình thức khác, là sự theo đuổi của vui thú. Những phóng đại ngông cuồng
của vui thú là kết quả của sự tuân phục thuộc trí năng và luân lý. Khi cái trí
không tự do và không nhận biết, lúc đó đam mê dục vọng trở thành một
yếu tố của thoái hóa mà là sự việc gì đang xảy ra trong thế giới hiện đại.
Vui thú của tiền bạc và tình dục thống trị con người. Khi loài người đã trở
thành một con người thứ hai, sự biểu lộ đam mê dục vọng là tự do của anh
ấy. Lúc đó tình yêu là vui thú và ham muốn. Giải trí có tổ chức, tôn giáo
hay thương mại, góp phần vào sự đồi bại của cá thể và xã hội; bạn không
còn sống có trách nhiệm. Phản ứng tổng thể đến bất kỳ mọi thách thức là có
trách nhiệm, có nhiệt tâm. Việc này không thể xảy ra khi bản chất thực sự
của suy nghĩ là phân chia và sự tha y đổi của vui thú, trong mọi hình thức
rõ ràng và nhỏ nhiệm của nó, là chuyển động căn bản của sự hiện diện. Vui
thú không là hân hoan; hân hoan và vui thú là những việc khác biệt hoàn
toàn; một cái không mời mọc được và cái còn lại được vun quén, được nuôi
dưỡng; một cái đến khi “cái tôi” không còn và cái còn lại trói buộc vào thời
gian; nơi nào cái này hiện diện cái kia không hiện diện. Vui thú, sợ hãi và
bạo lực cùng nhau vận hành; chúng là những người bạn đồng hành không
thể tách rời. Học hành từ quan sát là hành động, đang làm là đang thấy.
Vào chiều tối khi đêm đang đến gần, những con chim giẻ cùi và con sóc đã
đi ngủ. Vì sao hôm vừa trông thấy và những ồn ào của ban ngày và ký ức

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.