liên hệ đến vật chất khởi lên. Nầy các Tỳ kheo, trong khi
Tỳ kheo tinh cần tinh tấn và hỷ không liên hệ đến vật chất
khởi lên nơi Tỳ kheo. Hỷ giác chi trong khi ấy được Tỳ
kheo tu tập. Hỷ giác chi trong khi ấy được Tỳ kheo làm
cho đi đến sung mãn. Thân của vị ấy được tâm hoan hỷ
trở thành thân khinh an, tâm cũng được khinh an. Nầy các
Tỳ kheo, trong khi Tỳ kheo với ý hoan hỷ được thân
khinh an, được tâm cũng khinh an, trong khi ấy khinh an
giác chi bắt đầu khởi lên nơi Tỳ kheo. Trong khi ấy,
khinh an giác chi bắt đầu khởi lên nơi Tỳ kheo. Trong khi
ấy, khinh an giác chi được Tỳ kheo tu tập, Trong khi ấy
khinh an giác chi được Tỳ kheo làm cho đi đến sung mãn.
Một vị có tâm khinh an, an lạc, tâm vị ấy được định tĩnh.
Nầy các Tỳ kheo, trong khi vị ấy có thân khinh an, an lạc,
tâm vị ấy cũng được định tĩnh, trong khi ấy định giác chi
bắt đầu khởi lên nơi Tỳ kheo. Trong khi ấy, định giác chi
được Tỳ kheo tu tập. Trong khi ấy, định giác chi được Tỳ
kheo làm cho đi đến sung mãn. Vị ấy với tâm định tĩnh
như vậy, khéo nhìn (sự vật) với ý niệm xả ly. Nầy các Tỳ
kheo, trong khi Tỳ kheo với tâm định tĩnh như vậy, khéo
nhìn (sự vật) với ý niệm xả ly, trong khi ấy xả giác chi
được Tỳ kheo tu tập. Trong khi ấy xả giác chi được Tỳ
kheo làm cho đi đến sung mãn.
Nầy các Tỳ kheo, bốn niệm xứ được tu tập như vậy,
được làm cho sung mãn như vậy, khiến cho bảy giác chi
được sung mãn.
Và nầy các Tỳ kheo, bảy giác chi tu tập như thế nào,
làm cho sung mãn như thế nào, khiến cho minh giải thoát
được viên mãn. Ở đây, nầy các Tỳ kheo, Tỳ kheo tu tập
niệm giác chi, liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham,
liên hệ đến diệt, hướng đến xả ly; tu tập trạch pháp giác
chi... (như trên)... tu tập tinh tấn giác chi... (như trên)... tu