struct products {
char name [30];
float price;
} apple, orange, melon;
Hơn nữa, trong trường hợp này tham số
model_name
trở thành tuỳ chọn. Mặc dù
nếu
model_name
không được sử dụng thì chúng ta sẽ không thể khai báo thêm
các đối tượng có kiểu mẫu này.
Một điều quan trọng là cần phân biệt rõ ràng đâu là kiểu mẫu cấu trúc, đâu là
đối tượng cấu trúc. Nếu dùng các thuật ngữ chúng ta đã sử dụng với các biến,
kiểu mẫu là tên kiểu dữ liệu còn đối tượng là các biến.
Sau khi đã khai báo ba đối tượng có kiểu là một mẫu cấu trúc xác định (
apple
,
orange
and
melon
) chúng ta có thể thao tác với các trường tạo nên chúng. Để
làm việc này chúng ta sử dụng một dấu chấm (
.
) chèn ở giữa tên đối tượng và
tên trường. Ví dụ, chúng ta có thể thao tác với bất kì phần tử nào của cấu trúc
như là đối với các biến chuẩn :
apple.name
apple.price
orange.name
orange.price
melon.name
melon.price
mỗi trường có kiểu dữ liệu tương ứng:
apple.name
,
orange.name
và
melon.name
có kiểu
char[30]
, và
apple.price
,
orange.price
và
melon.price
có kiểu
float
.
Chúng ta tạm biệt apples, oranges và melons để đến với một ví dụ về các bộ
phim:
// example about structures
#include <iostream.h>