HÀN PHI TỬ - Trang 66

5
Chủ đạo
Dùng thuyết vô vi của Lão, thuyết hình danh của Danh và thuyết thưởng
phạt của Pháp. Vua phải hư tỉnh, giữ cho hình và danh hợp nhau, thưởng
phạt cho đúng
Không phải của Hàn Phi, mà có lẽ của một Đạo gia. Văn có vần, giống văn
Hoài Nam tử (theo Lương Khải Siêu)

6
Hữu độ

Đại ý là vua phải dùng phép nước, chứ đừng theo ý mình. Dùng phép thì bề
tôi không lấn mình được.
Trong thiên có đoạn nhì và đoạn cuối hơn giống Quản tử mà Quản tử do
người đời Chiến Quốc viết, đầu thời Hán thêm thắt. Nên chưa quyết được
là của Hàn hay không mặc dầu tư tưởng đều hợp với Hàn Phi.

7
Nhị bính

Nhị bính là hai quyền bính của vua, tức thưởng và phạt. Thưởng phạt thì
danh phải hợp với hình, vua phải bỏ ham, ghét đi, đừng có tự ý.
Vì lời văn có chỗ khác với thiên chắc chắn của Hàn, nên còn phải tồn nghi,
mặc dầu tư tưởng hợp với Hàn.

8
Dương giác (nhiều bản chép là Dương quyền, hai chữ quyền giác hơi giống
nhau)
Dương giác có nghĩa là đưa ra những cốt yếu (của việc trị nước). Đại ý như
thiên Chủ đạo. Bàn về thuật vua chế ngự bề tôi. Cũng theo Lão (vô vi), theo
Danh (hình danh), theo Pháp (thưởng phạt). Đặc biệt có một đoạn về sự

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.