giản là đấu tránh với việc tổ chức cờ bạc thông thường mà là đấu tranh với
cả một thế lực tội phạm giang hồ xã hội đen có nhiều hoạt động tội ác và cờ
bạc cũng chỉ là một mảng trong những hoạt động đen của chúng. Chưa kể
cờ bạc, chúng đã khống chế nhiều con bạc để cưỡng bức tài sản, tống
tiền… đây rõ ràng là những hoạt động vi phạm pháp luật. Cờ bạc của chúng
là cờ gian bạc lận, từ đồng tiền cờ bạc đưa vào sử dụng trong những mục
đích phạm pháp khác… Ý nghĩa đấu tranh của chuyên án “cá độ 99” là
nằm ở đấy. Anh kết luận.
Hôm này nhìn những chiến sĩ trẻ của mình đang tranh cãi nhau về chuyện
cờ bạc mà ý của nó tựu chung cũng gần như hôm trước, anh hiểu vậy và nói
rõ quan điểm:
- Đối với nhà nước Việt Nam thì cờ bạc được coi là một loại hình tệ nạn xã
hội và ngăn cấm triệt để, bài trừ và xử lý bằng luật pháp. Chuyên án đấu
tranh của chúng ta là mục đích này, là đang đấu tranh với những băng nhóm
giang hồ xã hội đen sử dụng con bạc trong những hoạt động phạm pháp của
chúng.
Tiện thể anh kể luôn cho những cấp dưới của mình nghe về quá trình xuất
xứ và tàn lụi của một trùm cờ bạc Sài Gòn của những năm đầu thế kỷ trước
như thế nào.
Tính từ khi Pháp đặt chân xâm chiếm Việt Nam, sau khi bình định xong
toàn bộ đất nước thì Sài Gòn, mảnh đất bảo hộ của Pháp những nằm đầu
thập niên 20 của thế kỷ 20 xuất hiện những sòng bạc đầu tiên với “vua sòng
bạc” Sáu Ngọ tức “thầy Sáu” mà đến bây giờ ít ai được rõ tên thật của
người này, chỉ biết y có quốc tịch Pháp, có tên tây là Paul Daron.Thời điểm
này Pháp còn cấm tổ chức cờ bạc, tuy nhiên tên trùm cờ bạc này đã mặc
sức tung hoành vang danh đến nỗi sau này viên chưởng lý Páp là Lafrique
đã bắt Sáu Ngọ đưa ra tòa xét xử, tước quốc tịch dân làng tây của y một
cách nhằm giữ “thanh danh” cho nhà nước bảo hộ Pháp, trong khi hàng
tuần các viên chức Pháp, đều có nhận bao thơ của “thầy Sáu” gửi đến gọi là
tiền trà nước.
Vốn ít học và luôn mặc cảm vì điều đó nên “thầy Sáu” cố giấu điều đó
bằng cách khoe khoang sự giàu có của mình, ngày thay hai bộ quần áo khác