đảo Corsica trở thành miếng mồi hấp dẫn để các quốc gia xâu xé. Người
dân ở đây tin rằng số phận của họ là tù đày và chiến tranh. Những người Hy
Lạp, người Bắc Phi cổ, người La Mã, người Vandals, người Ostrogoths,
người Lombards, Byzantine, Saracen, giáo sĩ Pisa (sau này là giám mục),
vua Aragon và Genoe đều đã lưu lại dấu ấn tại hòn đảo này trong thời gian
nắm quyền lực ở đây. Nước Pháp cũng đã tấn công đảo Corsica vài lần
trước khi chính thức đặt chân lên đó vào cuối năm 1768 để đàn áp cuộc nổi
loạn của nhà yêu nước Pasquale Paoli và đòi lại quyền sáp nhập thông qua
hiệp ước thương mại với Cộng hòa Genoa đầu năm 1768. Lòng tự hào của
người dân đảo Corsica được nuôi dưỡng trong môi trường đầy thử thách:
những đỉnh núi đá granite, đất cằn và rừng rậm – những hình ảnh này luôn
sống động trong trí nhớ của Napoleon những năm ông bị tù đày tại St
Helena – và nó càng được hun đúc sau nhiều thế kỷ xung đột. Sự năng động
của người dân đảo Corsica, sự kiên cường gìn giữ những tập tục địa phương
trước sự xâm chiếm liên tục của các liên minh thù địch đã được kiểm chứng
qua thời gian. Lòng trung thành đầu tiên và trước nhất được gieo mầm trong
mỗi gia đình và ý thức về phe cánh đã chiếm ưu thế. Lòng nhân từ được
nuôi dưỡng nhưng lại bị chôn chặt trong khuôn khổ gia đình. Bình luận về
vấn đề này, Frédéric Masson đã mô tả đây là một xã hội mà trong đó khái
niệm gia đình có ý nghĩa hơn bất cứ khái niệm xã hội hay chính quyền nào.
Một xã hội có cùng chung một quan niệm. Và quan niệm này, xét trong một
chừng mực nào đó, chính là nguồn gốc của luật lệ, nền tảng của quyết định
và hành động.
Đảo Corsica chưa bao giờ biết đến chế độ phong kiến, ít nhất là như mô
hình đã tồn tại ở các nước châu Âu. Và chủ nghĩa tư bản công nghiệp thế kỷ
XVIII cũng không ảnh hưởng nhiều đến đảo Corsica. Các thái cực giàu có
và nghèo khổ, vua chúa và nô bộc hầu như không được biết đến. Mức sống
của dân cư nhìn chung thấp, khoảng cách kinh tế và địa vị xã hội cũng
không bị khoét sâu do phân chia giai cấp. Những mối thù truyền kiếp giữa
các gia đình là nguồn gốc của cách cư xử không bình đẳng giữa nông dân
với thương nhân, ngư dân, luật sư và các nhà quản lý cảng biển. Những mối