lộ từ những bức thư riêng tư của Napoleon (vốn không có ý định đưa ra
công chúng) cũng chỉ là những thông tin rời rạc và không có tính thuyết
phục. Những người bạn đồng môn của Napoleon như Bourrienne và
Méneval đều để lại hồi ký cho hậu thế. Tuy nhiên, chúng đều được viết
trong khoảng thời gian sau này. Đặc biệt, mười đầu sách xuất bản dưới tên
Bourrienne năm 1829 phần lớn lại là sao chép lại những nghiên cứu của
người khác. Cuốn hồi ký còn dang dở của Joseph và Lucien Bonaparte cũng
không mấy hữu ích cho quá trình nghiên cứu hiện nay.
Một vấn đề đặt ra là khoảng cách thế hệ: những quan niệm về giới tính và
chuẩn mực đạo đức trong xã hội đã thay đổi nhiều kể từ sau thời Napoleon.
Đối với độc giả hiện đại, việc tiết lộ những vấn đề nhạy cảm về đời sống
riêng tư của các nhân vật nổi tiếng sẽ khiến việc hiểu bản chất của các nhân
vật lịch sử cách đây 200 năm thêm khó khăn. Độc giả có thể nhận thấy
những phong tục, quan niệm của người dân đảo Corsica không giống với
những phong tục, quan niệm thường thấy ở các nước châu Âu. Những
chuẩn mực đạo đức gắn với lòng tự hào dòng tộc, sự chấp nhận hình thái
gia đình trong đó nam giới giữ vai trò quyết định tối cao – mô hình hiện nay
đã lỗi thời. Việc đóng dấu lên những kẻ ngoại tình, gian dâm và chửa
hoang, sự thiếu vắng các trường chung cho nam và nữ, sự thiếu vắng các
biện pháp tránh thai khả dĩ hiện được chấp nhận tại hầu hết các nước châu
Âu, sự vắng bóng các phương tiện truyền thông tuyên truyền về giới tính đã
tạo nên một hố sâu ngăn cách trong quan niệm chuẩn mực đạo đức giữa
Napoleon và chúng ta.
Bởi vậy, chúng ta nên cố gắng hình dung ra môi trường cách đây 200 năm,
trong đó chàng trai trẻ Napoleon đã có những hiểu biết về giới tính. Chúng
ta cần phải hiểu chuẩn mực đạo đức và không gian văn hóa Napoleon đã
“hít thở” khi được nuôi dưỡng tại đảo Corsica cũng như sự khác biệt giữa tư
tưởng Napoleon với quan niệm hiện đại sau này ở nước Pháp. Mặc dù
người cùng thời vẫn thường đặt dấu hỏi cho sự bền chặt trong quan hệ hôn
nhân của bố mẹ Napoleon với một số bằng chứng xác thực về tính ưa vui