290
không cần thiết của người đó sẽ tan biến. Một phần
của tâm trí tạo ra cái nhìn, âm thanh, vị, mùi và tính
nhạy cảm, và từ chúng nảy sinh tham, giận và dốt nát
với mọi thứ thích và không thích đi kèm chúng. Do vậy
hạt mầm được gieo, cái lớn lên thành đau khổ lớn.
Nếu người ta nhận ra rằng từ đầu bản chất tâm trí là
trống rỗng và yên tĩnh, người đó sẽ biết không có thời
gian hay nơi chốn đặc biệt. Thay vì thế người đó làm
ra hình ảnh của hổ, sư tử, rồng, yêu quái, chiến binh
hay các con quỉ khác, nhận ra chúng bằng từ bi và tạo
ra thích và không thích. Nếu người đó biết rằng từ đầu
không có điều như thế, thế thì người đó sẽ biết rằng
bản chất tâm trí là không hình dạng, do đó những hình
ảnh này không là gì ngoài ảo tưởng. Khi người đó
nhận ra sự kiện này, người đó sẽ được giải phóng khỏi
lúc đó.
Hỏi: Tâm trí đơn giản, tự nhiên là gì và tâm trí phức
tạp, giả tạo là gì?
Đáp: Chữ và lời đến từ tâm trí phức tạp, giả tạo. Cả
hai trong thế giới vật chất và phi vật chất mà người ta
đang ở hay đi, ngồi, hay nằm, và di chuyển một cách
hồn nhiên, hay nó có thể được nói, trong tâm trí đơn
giản, tự nhiên. Khi người ta vẫn còn bất động bởi vui
thú hay đau khổ, tâm trí người đó có thể được gọi là
tâm trí đơn giản, tự nhiên.
Tâm trí là vấn đề và tâm trí cũng là giải pháp.
Tâm trí như bản ngã là vấn đề; tâm trí không có bản
ngã nào là giải pháp. Tâm trí với chữ t thường là vấn đề;
tâm trí với chữ T hoa là giải pháp. Tâm trí với chữ t thường
là một phần của nhân cách; tâm trí với chữ T hoa là vũ trụ.
Nó không phải là của bạn, nó không phải là của tôi; nó là