292
vào trong nghĩa là không bận; không có 'bận bên trong' như
vậy. Và nếu bạn bận trong cách thức bên trong nữa, thế thì
bạn đang tự lừa bản thân bạn.
Bạn có thể tụng mật chú bên trong, nhưng tụng mật
chú bên trong đơn giản lừa bạn vì bạn không phải là mật
chú và mật chú vẫn ở bên ngoài bạn. Nó có thể không ở bên
ngoài thân thể bạn nhưng nó ở bên ngoài tâm thức bạn. Bạn
có thể chứng kiến việc tụng của bạn, bạn có thể thấy việc
tụng của bạn, bạn có thể quan sát nó. Điều đó nghĩa là bạn ở
ngoài nó và nó ở ngoài bạn. Mọi bận đều không có tính
thiền.
Do đó thiền siêu việt của Maharishi Mahesh Yogi là
hiện tượng giả; nó không siêu việt không thiền. Nó đơn giản
thay đổi bận này sang bận khác. Ai đó đang hát bài hát trong
phim và ai đó đang tụng tên của Thượng đế; không có khác
biệt về bản chất - cả hai đều bận.
Đây là điều đầu tiên cần được hiểu nếu bạn thực sự
muốn đi ra ngoài tâm trí, cái gọi là tâm trí bình thường, và
đạt tới vũ trụ. Và đạt tới vũ trụ là chứng ngộ; vẫn còn bị giới
hạn vào cái thấp hơn là dốt nát.
Bài học đầu tiên là học cách không bị bận, cho dù vài
khoảnh khắc thôi; chỉ không bận, bên trong hay bên ngoài -
bởi vì mọi thứ đều là bận bên ngoài, ngay cả cái gọi là bận
bên trong. Không bận, và ngay lập tức bạn ở bên ngoài tâm
trí bình thường. Bạn đi ra ngoài các giới hạn, bạn đi ra ngoài
các biên giới. Đột nhiên bạn trở thành đại dương; giọt sương
biến mất. Trong kinh nghiệm đại dương đó người ta được tự
do, được giải thoát.
Tâm trí bình thường bao giờ cũng muốn công việc; bất
kì công việc nào cũng tốt. Cho nó công việc. Có mục tiêu
cần đạt nào đó, mục đích nào đó - tiền, quyền, danh; và nếu
bạn mệt với tất cả những điều đó, thế thì thiền, Thượng đế,
thiên đường, chân lí. Nhưng lần nữa bạn đang thay thế mục