Thích Vị không chịu, khăng khăng mình không phải là phần tử đương
quyền đi theo con đường tư bản. Hồi “Đại cách mạng văn hóa” mới bắt
đầu, ông ta là người đầu tiên đứng lên tạo phản, thành lập đội chiến đấu,
sao có thể là phần tử đương quyền đi theo con đường tư bản được? Hòa
Thượng mới là phần tử đương quyền đi theo con đường tư bản. Hòa
Thượng nghe Thích Vị nói vậy, không hề lo lắng, thủng thẳng:
- Đây không phải là chuyện ai tạo phản sớm hơn, mà là chuyện ai làm quan
to hơn. Bí thư chi bộ đương nhiên to hơn trưởng thôn. Đi theo chủ nghĩa tư
bản hồi trước “Đại cách mạng văn hóa” đều là ý kiến của anh cả. Tôi hỏi
anh, bí thư chi bộ lãnh đạo trưởng thôn hay trưởng thôn lãnh đạo bí thư chi
bộ?
- Đây không phải chuyện ai làm quan to hơn ai. Quan to chưa chắc đã là
phần tử đương quyền đi theo con đường tư bản. Còn quan nhỏ cũng chưa
chắc không phải là phần tử đương quyền đi theo con đường tư bản. Mao
Chủ tịch to hơn Lưu Thiếu Kỳ, sao Lưu Thiếu Kỳ lại là phần tử đương
quyền đi theo con đường tư bản? Lại Hòa Thượng mới là Lưu Thiếu Kỳ
của thôn Mã!
Đương nhiên, đây chỉ là những lời nói sau lưng, chứ hai người không nói
thẳng vào mặt nhau như vậy. Lúc này đã sang thu. Đội ba, đội bốn của
“Tiến về núi Hổ” của Hòa Thượng trồng một ruộng dưa hấu. Hòa Thượng
muốn làm rõ kẻ nào là phần tử đương quyền đi theo con đường tư bản trong
thôn, liền bảo quần chúng đội ba, đội bốn hái dưa hấu chất đầy hai xe ngựa
rồi đánh xe lên nơi làm việc của phe tạo phản công xã. Lúc này, phe tạo
phản ở công xã cũng đang đấu tranh rất hăng, mọi người đều khát khô cổ,
thấy Hòa Thượng mang dưa đến, đều rất vui, lấy cạnh bàn tay chém vỡ dưa
rồi ăn. Ăn xong, người đứng đầu phe tạo phản hỏi Hòa Thượng có chuyện
gì. Hòa Thượng nói:
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, thưa các đồng chí, tôi muốn hỏi xem
trong thôn tôi, rốt cuộc ai là phần tử đương quyền đi theo con đường tư