BIRD Bill (1888-1963). Năm 1922, Bill Bird lập ra một nhà xuất bản
nhỏ ở Paris có tên Three Mountains Press, in sách bằng phương pháp thủ
công. Nhà xuất bản của ông nằm ở 29, quai d’Anjou, nơi sau này ông dành
cho Ford Madox Ford một văn phòng để làm trụ sở tờ Transatlantic Review.
Nhà xuất bản này là nơi in tập truyện ngắn của Hemingway, “Thời của
chúng ta” (In our time) và tác phẩm A Draft of xvi Cantos của Ezra Pound.
Chính Hemingway là người “mai mối” cho Bird gặp Pound, người từ năm
1923 giữ vai trò biên tập cho nhà xuất bản. Năm 1928, Bird bán Three
Mountains Press cho Nancy Cunard, và nhà xuất bản được đổi tên thành
Hours Press. Bill Bird sau đó ở Paris cho đến năm 1940, chuyên chú vào
nghiệp báo, và làm biên tập viên cho tờ tiếng Anh Tangier Gazette cho đến
khi nó đóng cửa vào năm 1960.
CENDRARS Blaise (1887-1961), nhà thơ và tiểu thuyết gia người Thụy
Sĩ. Năm 1912, ông đến Paris và nhanh chóng trở thành nhân vật quen biết
với các nhà văn và họa sĩ Paris như Chagall, Léger, đặc biệt là mối thâm
tình với Guillaume Apollinaire. Hai nhà thơ đã ảnh hưởng nhau một cách
sâu sắc. Cendrars sáng tạo ra kiểu viết lấy đề tài suy ngẫm, cảm xúc từ
nhiếp ảnh thể hiện nỗi nhớ quê hương và sự vỡ mộng. Năm 1913, cùng với
tranh của Sonia Delaunay-Terk, ông xuất bản tác phẩm thơ dài The Prose of
the Transsiberian and of The little Jehanne of France viết về chuyến du
hành quanh thế giới của ông in trên giấy cuộn khổ hai mét. Hình thức bản in
này được xem như tác phẩm nghệ thuật mang tính cách mạng. Trong thế
chiến thứ nhất, ông tham gia chiến đấu ở tuyến đầu, bị mất cánh tay phải và
phải rời quân ngũ. Từ 1925, để có thu nhập, ông ngừng làm thơ và chuyên
chú vào viết tiểu thuyết và truyện ngắn.
CROWLEY Alestair (1875-1947), nhà huyền bí học kiêm nhà văn, nhà
leo núi, nhà thơ. Ông là thành viên quan trọng của nhiều tổ chức huyền bí,
nổi tiếng với những trang viết bí hiểm, nhất là tác phẩm Sách luật (The
book of the Law). Ngoài ra , ông còn là kì thủ, họa sĩ, chiêm tinh gia, người