JAVA CORE - Trang 93

Hiểu về AWT
Sử dụng các Component
Sử dụng các Container
Sử dụng các Layout Manager
Xử lý sự kiện với các Component

5.1 Giới thiệu về AWT


Các ứng dụng phần mềm hiện nay vô cùng thân thiện vì được trình bày nhiều màn hình
giao diện đồ họa đẹp mắt. Các ngôn ngữ lập trình hiện nay được cung cấp các đối tượng
đồ họa, chúng có thể được điều khiển bởi người lập trình viên, hay bởi người sử dụng. Một
trong số những kết quả quan trọng nhất chính là các ngôn ngữ hiện nay được dựa trên
Giao diện người dùng đồ họa (Graphical User Interface - GUI). Trong chương này, ta sẽ
thảo luận về Java hỗ trợ tính năng GUI cùng các sự thi hành của chúng.

GUI cung cấp chức năng nhập liệu theo cách thân thiện với người dùng. GUI biến đổi từ
ứng dụng đến ứng dụng và có thể chứa nhiều điều khiển như textbox, label, listbox hay
các điều khiển khác. Các ngôn ngữ lập trình khác nhau cung cấp nhiều cách khác nhau để
tạo GUI. Các phần mềm giống như VB hay VC++ có thể cung cấp chức năng kéo và thả
trong khi đó phần mềm giống như C++ yêu cầu người lập trình phải viết toàn bộ mã để
xây dựng một GUI.

Một phần tử (element) GUI được thiết lập bằng cách sử dụng thủ tục sau:

Tạo element, instance, checkbox, label, hay listbox
Xác định sự xuất hiện khởi đầu của các phần tử
Quyết định xem phần tử đó có nên chiếm giữ vị trí được chỉ ra hay không
Thêm phần tử vào giao diện trên màn hình


Một thành phần (component) GUI là một đối tượng trực quan. Người dùng tương tác với
đối tượng này thông qua con trỏ chuột hay bàn phím. Các thành phần như là button, label
v.v… có thể được nhìn thấy trên màn hình. Bất kỳ thao tác nào áp dụng đến tất cả các
thành phần GUI đều được tìm thấy trong lớp đối tượng Component. Để tạo các thành phần
GUI này, chúng ta cần sử dụng các lớp tồn tại trong gói

java.awt.


AWT có nghĩa là Abstract Windowing Toolkit. AWT là một bộ các lớp trong Java cho phép
chúng ta tạo một GUI và chấp nhận các nhập liệu của người dùng thông qua bàn phím và
chuột. AWT cung cấp các item khác nhau để tạo một GUI hiệu quả và lôi cuốn người sử
dụng. Các item này có thể là:

Thùng chứa (Container)
Thành phần (Component)
Trình quản lý cách trình bày (Layout manager)
Đồ họa (Graphic) và các tính năng vẽ (draw)
Phông chữ (Font)
Sự kiện (Event)


Gói AWT chứa các lớp, giao diện và các gói khác. Hình sau đây mô tả một phần nhỏ của

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.