những lời mà Giới luật đòi hỏi. Nhưng lễ tang ở chương 19 là sản phẩm của
hư cấu, mặc dù những người Do Thái sống ở thế kỷ đầu tiên quả thực là đã
chôn người thân của mình theo cách thức tương tự.
Phúc Âm của Simon là sáng tạo của tôi. Nhưng ý tưởng về việc Christ
có thể “sống lại” như thế nào đến từ một cuốn sách tuyệt vời: Phục Sinh
Huyền Thoại và Sự Thật của John Shelby Spong.
Những mâu thuẫn giữa các sách Phúc Âm trong kinh Tân Ước ở khía
cạnh miêu tả cuộc phục sinh (chương 46), đã từng thách thức các học giả
trong nhiều thế kỷ. Việc chỉ có duy nhất một bộ xương bị đóng đinh lên
thập giá được tìm thấy (chương 50) quả là đã làm dấy lên rất nhiều câu hỏi,
rất nhiều bình luận trong suốt chiều dài lịch sử. Trong đó đặc biệt là lời
bình luận, được cho là của Giáo hoàng Leo X (1513-1521) đã khiến tôi hết
sức quan tâm. Leo là một người thuộc dòng họ Médici, một con người đầy
quyền lực được nhiều đồng minh có thế lực trợ sức, đứng đầu Nhà thờ vào
thời kỳ Thiên Chúa giáo có được địa vị tối cao, Lời của ông rất ngắn, đơn
giản, và kỳ lạ, đối với một người đứng đầu Nhà thờ Thiên Chúa giáo La
Mã.
Quả thực, câu nói đó chính là điều đã khởi sinh cuốn tiểu thuyết này:
“Cái huyền thoại về Christ đó đã phục vụ rất nhiều cho chúng ta."