- Trắng là chôn người chết.
- Đỏ là đấu chiến, binh đao.
- Đen là nước.
- Vàng là thu được hiệu quả.
Trên đây dùng ngũ hành làm lý luận để dự đoán chuyện con người.
Bói đoán khí sắc của mây có liên quan đến bói mây trong Giáp cốt và
Bốc tưø.
Tả truyện viết:
Có người nằm mơ thấy một đám mây như đàn chim đỏ bay sát mặt trời.
Ba hôm sau, Sở Tử hỏi Chu Thái sử thế là thế nào?
Chu Thái sử trả lời:
- Đây là giấc mơ của vua nước Sở chăng? Nếu tế cúng thì có thể chuyển
sang các quan Tư mã Lệnh. Chu Thái sử đã căn cứ vào màu đỏ của đám
mây trong giấc mơ để dự báo vua nước Sở sẽ gặp tai họa, nếu cúng tế sẽ
đẩy tai họa cho người khác gánh chịu.
Phương pháp xem mây để đoán giải lành dữ được áp dụng vào cách đoán
giải các giấc mơ, đó cũng là sự phản ánh cách đoán giải khí tượng thời cổ.
Sự sùng bái trời bao gồm cả sùng bái mặt trời. Mặt trời mọc và lặn theo
thời gian nhất định, có quan hệ đến đời sống của con người. Người xưa
kính sợ mặt trời nhưng chẳng biết làm gì hơn là cúng lễ. Một số lời bói
trong Bốc từ có ghi rõ nghi thức đón và tiễn mặt trời. Mơ thấy mặt trời mọc
là điềm lành, thấy mặt trời lặn là điềm dữ.
Mặt trăng cũng được sùng bái vì mặt trời, mặt trăng và các vì sao có tác
dụng với con người, cũng như tác dụng của sắt đối với từ lực trong từ
trường.
Sách Đôn Hoàng giải mộng thư có ghi chép: “Sự thay đổi biến hóa của
các vì sao biểu thị lành dữ phúc họa của con người.” Tinh vân (sao) thường
tượng trưng cho tai họa bất ngờ không thể lường trước.