đầm lầy ngập mặn của Florida, cũng không phải kiếp sống của người Mỹ bị sốt
rét ở vùng Tây Ban Nha, càng không phải ở Ireland. Đây là những kiếp sống duy
nhất tôi có thể nhớ được.
Một ý tưởng khác nảy ra. Có lẽ họ đã ở bên nhau trong một vài hoặc tất cả
những kiếp sống đó, nhưng lại không nhận ra nhau, bởi vì họ chưa từng gặp nhau
trong kiếp sống hiện tại. Không có nhân dạng, không có danh tính, không có cột
mốc nào, không có ai để kết nối với những người trong những lần đầu thai trước
đó.
Sau đó, tôi nhớ đến kiếp sống ở miền Tây Trung Quốc của Elizabeth, nơi có
những đồng bằng trải dài bất tận, nơi mà người làng cô bị tàn sát và cô cùng với
một vài phụ nữ trẻ tuổi khác bị bắt đi. Trên những vùng đồng bằng tương tự, nơi
mà Pedro xác định là Mông Cổ, anh đã trở về và thấy gia đình mình, họ hàng
mình, người dân làng mình bị giết hại.
Pedro và tôi đều cho rằng người vợ trẻ của anh đã bị giết giữa bối cảnh hỗn
loạn, tang thương và tuyệt vọng được mô tả trong hồi tưởng của anh. Nhưng
không. Cô đã bị bắt đi trong suốt quãng đời còn lại, vĩnh viễn rời xa vòng tay
vững chắc của người chồng Mông Cổ của mình.
Bây giờ vòng tay đó đã vượt qua màn sương mờ của thời gian để ôm lấy
Elizabeth một lần nữa, ôm cô thật dịu dàng trong lồng ngực. Nhưng họ không
biết gì cả. Chỉ có tôi biết.
Cha và con gái. Đôi thanh mai trúc mã. Vợ chồng. Trong suốt chiều dài lịch
sử, họ đã sống bên nhau và trao nhau tình yêu thương biết bao lần rồi?
Hai người lại trở về với nhau, nhưng họ không biết điều đó. Cả hai đều cô
đơn, cả hai đều đau khổ theo cách riêng của họ. Như thể cả hai đều đang đói
bụng, và một bữa tiệc được đặt ngay trước mặt họ, nhưng họ lại chẳng ngửi hoặc
nếm được.
Suy nghĩ của tôi đã bị giới hạn bởi “luật” của tâm thần học, và những quy
luật về nghiệp quả thậm chí còn khát khe hơn. Luật pháp nghiêm ngặt nhất là luật
về quyền riêng tư hoặc bảo mật. Nếu tâm thần học là một loại tôn giáo, hành
động xâm phạm bí mật của bệnh nhân sẽ là một trong những tội lỗi nặng nề nhất.
Sự xâm phạm đó có thể tạo ra những sơ suất. Tôi không thể nói với Pedro về
Elizabeth, cũng như không thể nói với Elizabeth về Pedro. Dù nghiệp quả hay
những hậu quả về tâm linh của việc can thiệp vào ý chí tự do của người khác có