131
mình. Anh ta đang gọi các mahatma tới và làm cho anh ta
cảm thấy mặc cảm. Một mình anh ta không thể làm được
việc đó thật tốt, cho nên anh ta đi hỏi các chuyên gia.
Nhưng anh ta tới sai người. Tôi bảo anh ta, "Vậy sao
nào! Sao bạn lại nói điều đó là không tự nhiên?"
Anh ta nói, "Điều đó không phải là không tự nhiên
sao?" Anh ta ngạc nhiên và bị choáng: "Điều đó không phải
là không tự nhiên sao?"
Tôi nói, "Làm sao điều đó có thể là không tự nhiên
được? Định nghĩa của tôi về tự nhiên là, cái gì xảy ra được
thì là tự nhiên. Làm sao điều không tự nhiên lại có thể xảy ra
ngay chỗ đầu tiên?"
Ngay lập tức tôi có thể thấy anh ta mới thoát ra khỏi
rãnh; khuôn mặt anh ta bắt đầu mỉm cười. Thế là anh ta nói,
"Điều đó không phải là không tự nhiên chứ? Điều đó không
phải là hư hỏng chứ? Điều đó không phải là một loại bất
thường nào đó chứ?"
Và tôi bảo anh ta, "Điều đó không phải vậy!"
"Nhưng," anh ta nói, "con vật - chúng không trở nên
đồng dục."
Tôi nói, "Chúng không có nhiều thông minh! Chúng
sống cuộc sống cố định; bất kì cái gì sinh học cho phép,
chúng sống theo cách đó. Bạn có thể tới và thấy con trâu ăn
cỏ; nó chỉ ăn loại cỏ nào đó, không cái gì khác. Bạn có thể để
thức ăn lựa chọn… nó sẽ chẳng bận tâm, nó sẽ cứ ăn cỏ thôi.
Nó không có thức ăn khác; tâm thức là rất hạn hẹp, gần bằng
không. Con người có trí thông minh; con người cố gắng tìm
các cách mới để có quan hệ, để sống. Con người là con vật
duy nhất tìm ra các cách mới.