232
Nó ở chỗ đầu, chỗ giữa, và chỗ cuối;
Vậy mà cuối và đầu đều không ở đâu khác.
Cuối và đầu không ở đâu khác. Bây giờ là chân lí-thời
gian, và ở đây là chân lí-không gian. Chính khoảnh khắc này
chân lí đang hội tụ ở đây... bây giờ. Chính khoảnh khắc này
là chỗ bắt đầu, là chỗ giữa, là chỗ cuối. Bạn không cần đi vào
trong quá khứ để biết khi nào sự tồn tại bắt đầu, chính
khoảnh khắc này nó đang bắt đầu. Bạn không cần phải đi vào
tương lai để xem khi nào sự tồn tại sẽ kết thúc, nó đang kết
thúc chính khoảnh khắc này. Từng khoảnh khắc đều là chỗ
bắt đầu, và chỗ giữa, và chỗ cuối, bởi vì từng khoảnh khắc sự
tồn tại đều mới. Từng khoảnh khắc nó đều đang chết đi và
được sinh ra. Từng khoảnh khắc mọi thứ đều đi vào trong
trạng thái không biểu lộ và quay lại trạng thái biểu lộ.
Bây giờ có tin đồn trong vật lí hiện đại rằng thái độ
Tantra này có thể đúng, có thể đúng sau chót. Có thể là từng
khoảnh khắc mọi thứ đều biến mất và quay trở lại, lại bật ra;
biến mất, lại bật ra. Nhưng khoảng hở nhỏ đến mức chúng ta
không thể thấy được nó. Tantra nói đó là lí do tại sao nó vẫn
còn tươi tắn, sự tồn tại vẫn còn tươi tắn.
Ngoại trừ con người, mọi thứ đều tươi tắn, bởi vì chỉ
con người mới mang tải trọng, hành lí của kí ức. Đó là lí do
tại sao con người trở nên bẩn thỉu, không sạch, nặng tải, nặng
gánh; bằng không thì toàn bộ sự tồn tại là mới mẻ và tươi tắn.
Nó không mang quá khứ và nó không tưởng tượng về tương
lai. Nó đơn giản ở đây, toàn bộ ở đây! Khi bạn mang quá
khứ, phần nhiều bản thể của bạn bị dính líu vào quá khứ, mà
quá khứ thì lại không hiện hữu. Và khi bạn tưởng tượng về
tương lai, phần nhiều bản thể bạn bị dính líu vào tương lai,