299
Tantra nói: Đừng tránh dục và đừng tránh cái chết. Đó
là lí do tại sao Saraha đi tới bãi hoả thiêu để thiền - không
tránh né cái chết. Và ông ấy đã đi với người đàn bà rèn tên để
sống cuộc sống lành mạnh, tràn đầy dục, dục tối đa. Trên bãi
hoả thiêu, sống cùng với một người đàn bà, hai trung tâm này
phải được thảnh thơi: cái chết và dục. Một khi bạn chấp nhận
cái chết và bạn không sợ nó, một khi bạn chấp nhận dục và
bạn không sợ nó, hai trung tâm thấp của bạn được thảnh thơi.
Và đấy là hai trung tâm thấp hơn đã bị xã hội làm hư
hỏng, hư hỏng tồi tệ. Một khi chúng được làm dịu đi... Năm
trung tâm kia không bị làm hỏng. Không có nhu cầu làm
hỏng chúng bởi vì người ta không sống trong năm trung tâm
khác kia. Hai trung tâm này tự nhiên có sẵn. Việc sinh đã xảy
ra: trung tâm dục, muladhar. Và cái chết sắp xảy ra:
svadhishthan, trung tâm thứ hai. Hai điều này có đó trong
cuộc sống của mọi người, cho nên xã hội đã phá huỷ cả hai
trung tâm này và cố gắng thao túng con người, chi phối con
người, qua hai điều đó.
Tantra nói: Thiền trong khi bạn làm tình, thiền trong
khi ai đó chết; tới, quan sát, nhìn. Ngồi bên cạnh người hấp
hối. Cảm thấy, tham dự vào cái chết của người đó. Đi vào
thiền sâu với người sắp chết. Và khi một người sắp chết, có
khả năng để có nếm trải cái chết, bởi vì khi một người sắp
chết, người đó toát ra nhiều năng lượng thế từ luân xa
svadhishthan... Người đó phải toát ra bởi vì người đó sắp
chết. Toàn bộ năng lượng bị kìm nén tại luân xa svadhishthan
sẽ được toát ra bởi vì người đó sắp chết; không toát ra nó,
người đó sẽ không có khả năng chết. Cho nên khi một người
đàn ông chết hay người đàn bà chết, bạn chớ bỏ lỡ cơ hội
này. Nếu bạn ở gần một người hấp hối, ngồi một cách im
lặng, thiền một cách im lặng. Khi người này chết, trong bột