KINH NGHIỆM TANTRA - Trang 48

40

Không thực sự, không bản chất. Nhưng khi có liên quan

tới hình dạng thì có. Tôn giáo khác biệt chỉ ở hình dạng, tôn
giáo khác biệt chỉ trong phương pháp luận của chúng. Tôn
giáo khác biệt khi có liên quan tới cánh cửa đi vào điều
thiêng liêng, nhưng không khác biệt về sự tồn tại. Và chỉ có
hai khác biệt hình dạng cơ bản: đó là con đường của thành
tâm, cầu nguyện, yêu; và con đường của thiền, nhận biết. Hai
khác biệt cơ bản này còn dai dẳng.

Cách tiếp cận của Shiva là cách tiếp cận của thành tâm;

nó là cách tiếp cận của lời cầu nguyện, của yêu. Cách tiếp
cận của Saraha là cách tiếp cận của thiền, nhận biết. Phân
biệt vẫn là hình thức, bởi vì khi tình nhân và thiền nhân đạt
tới, họ đều tới cùng đích. Mũi tên của họ được buông ra từ
những góc khác nhau, nhưng chúng đều đạt tới cùng mục
tiêu. Mũi tên của họ được buông ra từ những cánh cung khác
nhau, nhưng chúng đều đạt tới cùng mục tiêu. Cung không
phải là vấn đề chung cuộc. Kiểu cung nào bạn chọn không
thành vấn đề nếu mục tiêu được đạt tới. Đây là hai cây cung
bởi vì con người về cơ bản bị phân chia thành hai loại: suy
nghĩ và cảm giác. Hoặc bạn có thể tiếp cận thực tại qua suy
nghĩ hoặc bạn có thể tiếp cận thực tại qua cảm giác.

Cách tiếp cận của Phật tử - cách tiếp cận của Phật và

Saraha - là qua thông minh. Về cơ bản thông qua tâm trí mà
Saraha chuyển động. Tất nhiên tâm trí phải bị bỏ lại đằng
sau, nhưng chính tâm trí là cái phải bị bỏ lại đằng sau. Dần
dần tâm trí phải biến mất vào trong thiền, nhưng chính tâm
trí là cái phải biến mất; chính suy nghĩ là cái phải được biến
đổi, và trạng thái vô ý nghĩ phải được tạo ra. Nhưng nhớ lấy:
nó là trạng thái vô ý nghĩ, và điều đó có thể được tạo ra chỉ
bằng vứt bỏ dần các ý nghĩ, dần dần. Cho nên toàn bộ công
việc bao gồm trong phần suy nghĩ.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.