154
Chương III – Ba Pháp
dị thục của nghiệp ấy được cảm thọ ngay trong hiện tại, hay
trong đời sống kế tiếp, hay trong một đời sau nữa.
Phàm nghiệp nào được làm vì sân, này các Tỷ-kheo,
sanh ra từ sân ... Phàm nghiệp nào được làm vì si, này các
Tỷ-kheo, sanh ra từ si ... tại chỗ ấy, nghiệp ấy được thuần
thục ... hay trong một đời sau nữa.
Ví như, này các Tỷ-kheo, các hạt giống không bị bể
vụn, không bị hư thối, không bị gió và nắng làm hư, còn tươi
tốt được khéo gieo vào một đồng ruộng tốt, được trồng vào
đất khéo sửa soạn, và được trời mưa xuống đều đặn, các hạt
giống ấy, này các Tỷ-kheo, được lớn lên, tăng trưởng, lớn
mạnh. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, phàm nghiệp nào được
làm vì tham ... hay trong môt đời sau nữa. Phàm nghiệp nào
được làm vì sân ... hay trong một đời sau nữa. Phàm nghiệp
nào được làm vì si ... hay trong một đời sau nữa.
Có ba nguyên nhân này, này các Tỷ-kheo, khởi lên các
nghiệp.
2. Có ba nguyên nhân này, này các Tỷ-kheo, khởi lên
các nghiệp. Thế nào là ba? Không tham là nguyên nhân khởi
lên các nghiệp. Không sân là nguyên nhân khởi lên các
nghiệp. Không si là nguyên nhân khởi lên các nghiệp.
Phàm nghiệp nào được làm vì không tham, này các Tỷ-
kheo, sanh ra từ không tham, duyên khởi từ không tham, tập
khởi từ không tham. Vì rằng tham được từ bỏ, như vậy,
nghiệp ấy được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm
như thân cây tala, được làm cho không thể hiện hữu, được
làm cho không thể sanh khởi trong tương lai.
Phàm nghiệp nào được làm vì không sân ... Phàm nghiệp
nào được làm vì không si, này các Tỷ-kheo, sanh ra từ không
si ... Vì rằng si được từ bỏ, như vậy, nghiệp ấy được đoạn tận,