Tăng Chi Bộ Kinh – Tập 1
243
Vị ấy rõ biết như sau: "Trước ta có tham, tham ấy là bất
thiện. Nay ta không có nữa. Như vầy là thiện. Trước ta có
sân, sân ấy là bất thiện. Nay ta không có nữa. Như vầy là
thiện. Trước ta có si, si ấy là bất thiện. Nay ta không có nữa.
Như vậy là thiện". Như vậy, ngay trong đời sống hiện tại, vị
ấy được giải thoát khỏi hy cầu, được tịch tịnh, được thanh
lương, cảm thấy an lạc, tự mình an trú trong Phạm tánh.
67.- Các Vấn Ðề Ðược Nói Ðến
1. - Này các Tỷ-kheo, có ba vấn đề này được nói đến.
Thế nào là ba? Có thể nói về quá khứ, này các Tỷ-kheo, nói
rằng: "Như vầy đã xảy ra trong thời quá khứ. Có thể nói về
tương lai, này các Tỷ-kheo, nói rằng: "Như vầy sẽ xảy ra
trong thời tương lai". Có thể nói về hiện tại, này các Tỷ-kheo,
nói rằng: "Như vầy đang xảy ra trong thời hiện tại".
2.-Với sự thảo luận, này các Tỷ-kheo, một người có thể
biết được là có khả năng nói chuyện hay không có khả năng?
Nếu người nào, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu
không trả lời một cách dứt khoát một câu hỏi cần phải trả lời
dứt khoát, không trả lời một cách phân tích một câu hỏi cần
trả lời một cách phân tích, không trả lời một câu hỏi ngược
lại với một câu hỏi cần phải trả lời với một câu hỏi ngược lại,
không có gạt qua một bên một câu hỏi cần phải gạt qua một
bên. Như vậy, này các Tỷ-kheo, một người như vậy không
có khả năng để thảo luận.
Nếu người nào, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu
trả lời một cách dứt khoát một câu hỏi cần phải trả lời dứt
khoát, trả lời phân tích một câu hỏi cần trả lời một cách phân
tích, trả lời với một câu hỏi ngược lại với một câu hỏi cần
phải trả lời với một câu hỏi ngược lại, gạt qua một bên một