Tăng Chi Bộ Kinh – Tập 1
249
7. "Do nhân gì, này các chư Hiền, do duyên gì si chưa
sanh không sanh khởi, hay si đã sanh được đoạn tận?"
Cần phải trả lời là "như lý tác ý". "Với ai như lý tác ý,
thời si chưa sanh không sanh khởi, và si đã sanh được đoạn
tận. Ðây là nhân, này các Hiền giả, đây là duyên khiến si
chưa sanh không sanh khởi, hay si đã sanh được đoạn tận."
69.- Các Căn Bản Bất Thiện
1. - Này các Tỷ-kheo, có ba căn bản bất thiện này. Thế
nào là ba? Tham là căn bản bất thiện, sân là căn bản bất thiện,
si là căn bản bất thiện.
Cái gì là tham, này các Tỷ-kheo, cái ấy bất thiện. Ai với
lòng tham có làm gì về thân, về lời, về ý, cái ấy bất thiện.
Với ai có lòng tham, bị lòng tham chinh phục, tâm không
được tự chủ, vu cáo làm người khác đau khổ, bằng cách sát
hại, trói buộc, tịch thu tài sản, mắng nhiếc hay tẩn xuất, dựa
trên: "Ta là sức mạnh, ta có sức mạnh." Cái ấy là bất thiện.
Như vậy, rất nhiều ác bất thiện pháp này sanh từ tham, duyên
khởi từ tham, tập khởi từ tham, khởi lên nơi người ấy.
2.- Cái gì là sân, này các Tỷ-kheo, cái ấy bất thiện. Ai
với lòng sân có làm gì về thân, về lời, về ý, cái ấy bất thiện.
Với ai có lòng sân, bị lòng sân chinh phục, tâm không được
tự chủ, vu cáo làm người khác đau khổ, bằng cách sát hại,
trói buộc, tịch thu tài sản, mắng nhiếc hay tẩn xuất, dựa trên:
"Ta là sức mạnh, ta có sức mạnh." Cái ấy là bất thiện. Như
vậy, rất nhiều ác bất thiện pháp này sanh từ sân, duyên khởi
từ sân, tập khởi từ sân, khởi lên nơi người ấy.
3.- Cái gì là si, này các Tỷ-kheo, cái ấy bất thiện. Ai với
lòng si có làm gì về thân, về lời, về ý, cái ấy bất thiện. Với ai
có lòng si, bị lòng si chinh phục, tâm không được tự chủ, vu
cáo làm người khác đau khổ, bằng cách sát hại, trói buộc,