Tăng Chi Bộ Kinh – Tập 1
291
4. Nhưng ở đây, này các Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo đối với
các giới luật, hành trì toàn phần, đối với định, hành trì toàn
phần, đối với tuệ, hành trì toàn phần. Vị ấy có vi phạm ...
chấp nhận và học tập trong các học pháp. Vị ấy do đoạn tận
các lậu hoặc ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng
ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, người hành trì có một phần,
thành tựu được một phần; người hành trì toàn phần, thành
tựu được toàn phần. Ta tuyên bố rằng, này các Tỷ-kheo, các
học giới không phải là rỗng không.
87.- Bản Tụng Ðọc (2)
1. - Này các Tỷ-kheo, bản tụng đọc này ... (như kinh
trước, đoạn số 1) ... này các Tỷ-kheo, thâu nhiếp tất cả.
2. Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đối với các giới
luật, hành trì toàn phần, đối với định, hành trì toàn phần, đối
với tuệ, hành trì toàn phần. Vị ấy có vi phạm ... chấp nhận và
học tập trong các học pháp. Vị ấy do đoạn tận các lậu hoặc
ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng
đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.
3. Hoặc nếu chưa chứng đạt, nếu chưa thể nhập, sau khi
đoạn tận năm hạ phần kiết sử, là bậc Trung gian Bát-Niết-
bàn. Hoặc nếu chưa chứng đạt, nêu chưa thể nhập, sau khi
đoạn tận năm hạ phần kiết sử, là bậc Tổn hại Bát-Niết-bàn ...
là bậc Vô hành Bát-Niết-bàn ... là bậc Hữu hành Bát-Niết-
bàn ... là bậc Thượng lưu, chứng đạt Sắc cứu kính thiên.
Hoặc nếu chưa chứng đạt, nếu chưa thể nhập, sau khi đoạn
tận ba kiết sử, sau khi làm cho muội lược tham, sân, si, là bậc
Nhất lai, chỉ trở lui đời này một lần nữa, rồi đoạn tận khổ đau.
Hoặc nếu chưa chứng đạt, nếu chưa thể nhập, sau khi đoạn
tận ba kiết sử, là bậc Nhất chủng, sau khi phải sanh hiện hữu