332
Chương III – Ba Pháp
giải cảnh giới ấy, an trú nhiều trong cảnh giới ấy, không có từ
bỏ cảnh giới ấy, đến khi mạng chung, được sanh cộng trú với
chư Thiên đã đạt Thức vô biên xứ. Này các Tỷ-kheo, thọ
mạng của chư Thiên đã đạt đến Thức vô biên xứ là bốn mươi
ngàn kiếp. Kẻ phàm phu, sau khi trú ở đấy cho đến hết thọ
mạng, sau khi trải qua tất cả thời gian thọ mạng của chư Thiên
ấy, kẻ ấy đi vào địa ngục, đi vào loại bàng sanh, đi vào cõi ngạ
quỷ. Nhưng đệ tử của Thế Tôn, sau khi trú ở đấy cho hết thọ
mạng, sau khi trải qua tất cả thời gian thọ mạng của chư Thiên
ấy, cuối cùng nhập Niết-bàn trong hiện hữu ấy. Ðây là sự đặc
thù, đây là sự tăng thượng, đây là sự sai biệt giữa vị Thánh đệ
tử có nghe nhiều và kẻ vô văn phàm phu về vấn đề sanh thú
và tái sanh.
3. Lại nữa, này các Tỷ kheo, ở đây có người vượt qua
Thức vô biên xứ, xem "không có gì cả", đạt đến an trú Vô sở
hữu xứ. Vị ấy thưởng thức cảnh giới ấy, hy cầu cảnh giới ấy,
thỏa mãn với cảnh giới ấy, an trú trong cảnh giới ấy, tín giải
cảnh giới ấy, không có từ bỏ cảnh giới ấy, đến khi mạng
chung, được sanh cộng trú với chư Thiên đã đạt Vô sở hữu
xứ. Này các Tỷ-kheo, thọ mạng của chư Thiên đã đạt đến Vô
sở hữu xứ là sáu mươi ngàn kiếp. Kẻ phàm phu, sau khi trú ở
đấy cho đến hết thọ mạng, sau khi trải qua tất cả thời gian
thọ mạng của chư Thiên ấy, kẻ ấy đi vào địa ngục, đi vào loại
bàng sanh, đi vào cõi ngạ quỷ. Nhưng đệ tử của Thế Tôn, sau
khi trú ở đấy cho hết thọ mạng, sau khi trải qua tất cả thời
gian thọ mạng của chư Thiên ấy, cuối cùng nhập Niết-bàn
trong hiện hữu ấy. Ðây là sự đặc thù, đây là sự tăng thượng,
đây là sự sai biệt giữa vị Thánh đệ tử có nghe nhiều và kẻ vô
văn phàm phu về vấn đề sanh thú và tái sanh.
Ba hạng người này, này các Tỷ-kheo, có mặt, xuất hiện
ở đời.