Tăng Chi Bộ Kinh – Tập 1
61
đoạn tận. Do tham không đoạn tận, sân không đoạn tận, si
không đoạn tận, nên không giải thoát khỏi sanh, già, chết,
sầu, bi, khổ, ưu, não. Ta nói rằng người ấy không giải thoát
khỏi khổ đau. Ai sống thấy nhàm chán trong các pháp có thể
khởi lên kiết sử, này các Tỷ-kheo, tham được đoạn tận, sân
được đoạn tận, si được đoạn tận. Do tham được đoạn tận, sân
được đoạn tận, si được đoạn tận, nên được giải thoát khỏi
sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não. Ta nói rằng người ấy
giải thoát khỏi khổ đau. Những pháp này, này các Tỷ-kheo,
là hai pháp.
7. Hai pháp này, này các Tỷ-kheo, là pháp đen. Thế nào
là hai? Không tàm và không quý. Các pháp này, này các Tỷ-
kheo, là hai pháp đen.
8. Hai pháp này, này các Tỷ-kheo, là pháp trắng. Thế
nào là hai? Tàm và quý. Các pháp này, này các Tỷ-kheo, là
hai pháp trắng.
9. Hai pháp trắng này, này các Tỷ-kheo, che chở cho
thế giới. Thế nào là hai? Tàm và quý. Nếu hai pháp trắng này,
không che chở cho thế giới, thời không thể chỉ được đây là
mẹ hay là em, chị của mẹ, hay đây là vợ của anh hay em của
mẹ, hay đây là vợ của Thầy hay đây là vợ của các vị tôn
trưởng. Và thế giới sẽ đi đến hỗn loạn như giữa các loài dê,
loài gà vịt, loài heo, loài chó, loài dã can. Vì rằng, này các
Tỷ-kheo, có hai pháp trắng này che chở cho thế giới, nên mới
có thể chỉ được đây là mẹ hay đây là chị em của mẹ, hay đây
là vợ của anh hay em của mẹ, hay đây là vợ của Thầy hay
đây là vợ của các vị tôn trưởng.
10. Có hai thời kỳ an cư mùa mưa, này các Tỷ-kheo.
Thế nào là hai? Tiền an cư và hậu an cư. Những pháp này,
này các Tỷ-kheo, là hai thời kỳ an cư mùa mưa.