132
Chương IV - Bốn Pháp
phải nhứt tâm thế nào? Tâm cần phải định tĩnh thế nào?
Người ấy trả lời cho vị này: "Như đã được thấy, như đã được
biết, như vậy, thưa Hiền giả, tâm cần phải an lập; như vậy,
tâm cần phải an trú; như vậy, tâm cần phải nhứt tâm; như vậy,
tâm cần phải định tĩnh." Vị ấy sau một thời gian, chứng được
tăng thượng tuệ pháp quán, chứng được nội tâm chỉ.
4. Tại đấy, này các Tỷ-kheo, hạng người này không
chứng được nội tâm chỉ, không chứng được tăng thượng tuệ
pháp quán. Người này, này các Tỷ-kheo, sau khi đi đến hạng
người chứng nội tâm chỉ, chứng được tăng thượng tuệ pháp
quán, người này cần phải nói như sau: "Thưa Hiền giả, tâm
cần phải an lập thế nào? Tâm cần phải an trú thế nào? Tâm
cần phải nhứt tâm thế nào? Tâm cần phải định tĩnh thế nào?
Các hành cần phải thấy thế nào? Các hành cần phải biết thế
nào? Các hành cần phải quán thế nào?" Người ấy trả lời cho
vị này: "Như đã được thấy, như đã được biết, như vậy, này
Hiền giả, tâm cần phải an lập; như vậy, tâm cần phải an trú.
Như vậy, tâm cần phải nhứt tâm; như vậy, tâm cần phải định
tĩnh; như vậy, các hành cần phải thấy; như vậy, các hành cần
phải biết; như vậy, các hành cần phải quán". Vị ấy, sau một
thời gian chứng được nội tâm chỉ, chứng được tăng thượng
tuệ pháp quán.
5. Tại đấy, này các Tỷ-kheo, hạng người này chứng
được nội tâm chỉ, chứng được tăng thượng tuệ pháp quán. Vị
này, này các Tỷ-kheo, sau khi an trú trong các thiện pháp,
cần phải tu tập chú tâm vào sự đoạn diệt các lậu hoặc.
Này các Tỷ-kheo, bốn hạng người này có mặt hiện hữu
ở đời.