KINH TĂNG CHI BỘ - TẬP 2 - Trang 199

202

Chương IV - Bốn Pháp

cường thịnh, luôn luôn cảm thọ khổ ưu do sân hận sanh; bản
tánh si rất cường thịnh, luôn luôn cảm thọ khổ ưu do si sanh.
Với người ấy, năm căn này hiện ra rất mềm yếu, tín căn, tấn
căn, niệm căn, định căn, tuệ căn. Do năm căn này mềm yếu,
người ấy đạt được Vô gián định một cách chậm chạp để đoạn
diệt các lậu hoặc. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là đạo hành khổ,
thắng trí chậm.

3. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là đạo hành khổ, thắng

trí nhanh?

Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người bản tánh tham dục

rất cường thịnh ... luôn luôn cảm thọ khổ ưu do si sanh. Với
người ấy, năm căn này hiện ra hết sức dồi dào, tức là tín căn,
tấn căn, niệm căn, định căn, tuệ căn. Do năm căn này hết sức
dồi dào, người ấy đạt được Vô gián định một cách mau
chóng để đoạn tận các lậu hoặc. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là
đạo hành khổ, thắng trí nhanh.

4. Này các Tỷ-kheo, thế nào là đạo hành lạc, thắng trí

chậm?

Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người bản tánh tham dục

không có cường thịnh ... thường không có cảm thọ khổ ưu do
tham dục sanh ... bản tánh sân không có cường thịnh ... bản
tánh si không có cường thịnh, thường không có cảm thọ khổ
ưu do si sanh. Với người ấy, năm căn này hiện ra rất mềm
yếu, tức là tín căn, tấn căn, niệm căn, định căn, tuệ căn. Do
năm căn này mềm yếu, người ấy đạt được Vô gián định một
cách chậm chạp để đoạn tận các lậu hoặc. Này các Tỷ-kheo,
đây gọi là đạo hành lạc, thắng trí chậm.

5. Này các Tỷ-kheo, thế nào là đạo hành lạc, thắng trí

nhanh?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.