KINH TĂNG CHI BỘ - TẬP 2 - Trang 43

46

Chương IV - Bốn Pháp

cho vị này có tự chứng được pháp cú chánh niệm này, tuy
vậy, tâm của vị ấy vẫn thất niệm, không có tỉnh giác". Ðối
với người ấy, Ta có thể nói như thế này: "Hãy để vị ấy nói
lên, hãy để vị ấy trả lời, rồi Ta thấy uy đức của vị ấy". Thật
vậy, này các Du sĩ, sự kiện này không xảy ra, rằng một Sa-
môn hay Bà-la-môn, đã tự mình chứng được pháp cú chánh
niệm sẽ được nêu rõ là thất niệm không có tỉnh giác. Này các
Du sĩ, ai nói như sau: "Nhưng tôi sẽ chỉ ra một Sa-môn hay
Bà-la-môn, dầu cho vị này có tự chứng được pháp cú chánh
định này, tuy vậy vị ấy vẫn không định tĩnh, tâm vẫn dao
động". Ðối với người ấy, Ta có thể nói như thế này: "Hãy để
vị ấy nói lên. Hãy để vị ấy trả lời, rồi Ta thấy uy đức của vị
ấy". Thật vậy, này các Du sĩ, sự kiện này không xảy ra, rằng
một Sa-môn hay Bà-la-môn đã tự mình chứng được pháp cú
chánh định, sẽ được nêu rõ là không định tĩnh, tâm vẫn dao
động.

4. Này các Du sĩ, nếu có ai nghĩ rằng, cần phải chỉ trích,

cần phải bài xích bốn pháp cú này, thời ngay trong hiện tại,
bốn sự phản kháng chỉ trích xứ đúng pháp được khởi lên cho
vị ấy. Thế nào là bốn?

Nếu Tôn giả chỉ trích, bài xích pháp cú không tham,

thời các Sa-môn hay Bà-la-môn nào có lòng tham, có lòng
tham sắc bén đối với các dục, các vị ấy cần phải được Tôn
giả đảnh lễ, các vị ấy cần phải được Tôn giả tán thán. Nếu
Tôn giả chỉ trích pháp cú không sân.. chỉ trích pháp cú chánh
niệm... chỉ trích pháp cú chánh định, thời các Sa-môn hay
Bà-la-môn nào không định tâm, tâm bị dao động, các vị ấy
cần phải được Tôn giả đảnh lễ, các vị ấy cần phải được Tôn
giả tán thán.

5. - Này các Du sĩ, ai nghĩ rằng cần phải chỉ trích, cần

phải bài xích bốn pháp cú này, thời ngay trong hiện tại, bốn sự

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.