60
Chương IV - Bốn Pháp
Lai sau khi chết có tồn tại, hay Như Lai sau khi chết không
tồn tại, hay Như Lai sau khi chết có tồn tại và không tồn tại,
hay Như Lai sau khi chết không có tồn tại và không không
tồn tại. Tỷ-kheo đối với tất cả các sự thật cá nhân ấy đã trừ
khử, đã xả bỏ, đã nhổ ra, đã giải thoát, đã đoạn tận, đã từ bỏ.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo trừ khử sự thật
cá nhân.
2. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo đã từ bỏ
hoàn toàn các tầm cầu?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, đối với Tỷ-kheo, dục tầm cầu
được đoạn tận, hữu tầm cầu được đoạn tận, Phạm hạnh tầm
cầu được khinh an. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo đã
từ bỏ hoàn toàn các tầm cầu.
3. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo thân hành
được khinh an?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo xả lạc, xả khổ, chấm
dứt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng đạt và an trú Thiền thứ tư,
không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh.
Như vậy này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo thân hành được
khinh an.
4. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo độc cư?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, đối với Tỷ-kheo ngã mạn
được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm như thân cây
ta-la, được khiến cho không thể hiện hữu, khiến cho không
thể sanh khởi trong tương lai.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo độc cư, Tỷ-kheo
trừ khử sự thật cá nhân, này các Tỷ-kheo, đã từ bỏ hoàn toàn
các tầm cầu, hay thân hành được khinh an, vị ấy được gọi là
vị độc hành.