58
Chương IV - Bốn Pháp
sự hộ trì nhãn căn. Khi tai nghe tiếng... khi mũi ngửi hương...
khi lưỡi nếm vị... khi thân cảm xúc... khi ý nhận thức các
pháp, vị ấy không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ
tướng riêng. Những nguyên nhân gì, làm cho ý căn không
được chế ngự, khiến tham ái ưu bi, các ác bất thiện pháp
khởi lên, Tỷ-kheo chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì ý căn, thực
hành sự hộ trì ý căn.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo hộ trì các căn.
4. Và này các Tỷ-kheo, như thế nào là Tỷ-kheo biết tiết
độ trong ăn uống?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo chơn chánh giác sát
thọ dụng món ăn khất thực, không phải để vui đùa, không
phải để đam mê, không phải để trang sức, không phải để tự
làm đẹp mình, mà chỉ để thân này được sống lâu và được bảo
dưỡng, để thân này khỏi bị thương hại, để hỗ trợ Phạm hạnh,
nghĩ rằng: "Như vậy, ta diệt trừ các cảm thọ cũ và không cho
khởi lên các cảm thọ mới, và ta sẽ không có lỗi lầm, sống
được an ổn."
Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo biết tiết độ trong
ăn uống.
5. Và này các Tỷ-kheo, như thế nào là Tỷ-kheo chú tâm
cảnh giác?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ban ngày đi kinh
hành, hay trong lúc ngồi, tẩy sạch tâm tư khỏi các pháp
chướng ngại. Ban đêm, canh một, vị ấy đi kinh hành hay
trong lúc ngồi tẩy sạch tâm tư khỏi các pháp chướng ngại.
Ban đêm, canh giữa, vị ấy nằm dáng nằm con sư tử bên hông
tay phải, một chân đặt trên chân kia, chánh niệm tỉnh giác,
tâm nghĩ đến thức dậy lại. Ban đêm, canh cuối, vị ấy thức