KINH TĂNG CHI BỘ - TẬP 3 - Trang 114

Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 3

117

với niệm được an trú, với các căn được bảo vệ. Vị ấy khi mắt
thấy sắc, không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng
riêng. Những nguyên nhân gì, vì nhãn căn không được chế
ngự, khiến tham ái ưu bi, các ác bất thiện pháp khởi lên, vị
ấy tự chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì nhãn căn, thực hành sự
hộ trì nhãn căn. Khi tai nghe tiếng... mũi ngửi hương... lưỡi
nếm vị... thân cảm xúc... ý nhận thức các pháp, vị ấy không
nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng. Những
nguyên nhân gì, khiến ý căn không được chế ngự, khiến
tham ái ưu bi, các ác bất thiện pháp khởi lên, vị Tỷ-kheo chế
ngự nguyên nhân ấy, hộ trì ý căn, thực hành sự hộ trì ý căn.

Vị ấy, sau bữa ăn, trên con đường khất thực trở về, đi

đến một chỗ sàng tọa trống trải, khu rừng, gốc cây, ngọn núi,
khe núi, hang núi, bãi tha ma, cao nguyên, ngoài trời, đống
rơm. Vị ấy đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến
ngôi nhà trống, ngồi kiết-già, lưng thẳng, để niệm trước mặt.
Vị ấy đoạn tận tham ở đời, an trú với tâm ly tham... chứng
đạt và an trú sơ Thiền... chứng đạt và an trú Thiền thứ tư. Vị
ấy với tâm định tĩnh, trong sáng, không cấu uế, các phiền não
được đoạn trừ, nhu nhuyến, kham nhẫn, kiên trì, bất động,
hướng tâm về trí đoạn tận các lậu hoặc. Vị ấy như thật rõ biết:
"Ðây là khổ", như thật rõ biết: "Ðây là khổ tập", như thật rõ
biết: "Ðây là khổ diệt", như thật rõ biết: "Ðây là con đường
đi đến khổ diệt... không còn trở lui trạng thái này nữa".

Ví như, này các Tỷ-kheo, người chiến sĩ ấy cầm kiếm

và mâu, đeo cung và tên, tham gia vào trận chiến ác liệt.
Người ấy, sau khi chiến thắng trận ấy, chiến thắng trong
chiến trận, vị ấy vẫn đứng đầu trong chiến trận ấy. Này các
Tỷ-kheo, Ta tuyên bố người này giống như ví dụ ấy. Ở đây,
này các Tỷ-kheo, có một hạng người như vậy. Ðây là hạng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.