Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 3
39
bỏ say đắm rượu men, rượu nấu, người ấy, sau khi thân hoại
mạng chung, nhất định sanh lên cõi lành, không vào cõi dữ".
Nhưng bạch Thế Tôn, con xin hỏi Thế Tôn: Với lòng tin bậc
Ðạo Sư như thế nào, bạch Thế Tôn sau khi thân hoại mạng
chung: nhất định được sanh lên cõi lành, không vào cõi dữ?
Với lòng tin Pháp như thế nào, sau khi thân hoại mạng chung,
nhất định được sanh lên cõi lành, không vào cõi dữ? Với
lòng tin chúng Tăng như thế nào, sau khi thân hoại mạng
chung, nhất định được sanh lên cõi lành, không vào cõi dữ?
Làm cho đầy đủ các giới như thế nào, sau khi thân loại mạng
chung, nhất định được sanh lên cõi lành, không vào cõi dữ?
3. - Dầu cho các loại hữu tình nào, này Cundì, không
chân hay hai chân, bốn chân hay nhiều chân, có sắc hay
không sắc, có tưởng hay không tưởng, hay phi tưởng phi phi
tưởng, Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác được xem
là tối thượng. Những ai đặt lòng tin vào đức Phật, họ đặt lòng
tin vào tối thượng. Với những ai đặt lòng tin vào tối thượng,
họ được quả dị thục tối thượng.
4. Dầu cho loại pháp nào, này Cundì, hữu vi hay vô vi,
ly tham được xem là tối thượng trong tất cả pháp, (tức là) sự
nhiếp phục kiêu mạn, sự nhiếp phục khao khát, sự nhổ lên
dục ái, sự chặt đứt tái sanh, sự đoạn diệt tham ái, sự ly tham,
đoạn diệt, Niết-bàn. Những ai đặt lòng tin vào pháp ly tham,
này Cundì, họ đặt lòng tin vào tối thượng. Với những ai đặt
lòng tin vào tối thượng, họ được quả dị thục tối thượng.
5. Dầu cho loại chúng Tăng hay Hội chúng nào, này
Cundì, chúng Tăng đệ tử của Như Lai, được xem là tối
thượng trong tất cả hội chúng ấy, tức là bốn đôi tám vị.
Chúng Tăng đệ tử của Như Lai đáng được cung kính, đáng
được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay,
là vô thượng phước điền ở đời. Những ai đặt lòng tin vào