394
Chương VI - Sáu Pháp
tham ái"? Hay nội tâm không có tham ái. Ông có biết: "Nội
tâm ta không có tham ái"?
- Thưa có, thưa Tôn giả.
- Này Bà-la-môn, nội tâm có tham ái, Ông có biết: "Nội
tâm ta có tham ái". Hay nội tâm không có tham ái, Ông có
biết: "Nội tâm ta không có tham ái. "Như vậy, này Bà-la-
môn, pháp là thiết thực hiện tại... Ông nghĩ thế nào, này Bà-
la-môn? Nội tâm ta có si"? Hay nội tâm không có si, Ông có
biết: "Nội tâm ta không có si"?
-Thưa có, thưa Tôn giả.
- Này Bà-la-môn, nội tâm có si, Ông có biết: "Nội tâm
ta có si." Hay nội tâm không có si, Ông có biết: "Nội tâm ta
không có si." Như vậy, này Bà-la-môn, pháp là thiết thực
hiện tại...Ông nghĩ thế nào, này Bà-la-môn? Nội tâm có thân
uế..., hay nội tâm có khẩu uế...hay nội tâm có ý uế, Ông có
biết: "Nội tâm ta có ý uế"? Hay nội tâm không có ý uế, Ông
có biết: "Nội tâm ta không có ý uế..."?
- Thưa có, thưa Tôn giả.
- Này Bà-la-môn, nội tâm có ý uế, Ông có biết: "Nội
tâm ta có ý uế". Hay nội tâm không có ý uế, Ông có biết:
"Nội tâm ta không có ý uế". Như vậy này Bà-la-môn, pháp là
thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có
khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu.
- Thật vi diệu thay, thưa Tôn giả Gotama... Mong Tôn
giả Gotama nhận con làm đệ tử cư sĩ, từ nay cho đến mạng
chung, con trọn đời quy ngưỡng.
(VII) (49) Khema
1. Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvavatthì, Jetavana, tại khu
vườn ông Anàthapindika. Lúc bấy giờ, Tôn giả Sumana trú ở